• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An “Cạn" vắc xin, phụ huynh khắc khoải

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Ba tháng nay, không biết bao nhiêu lần chị Nguyễn Diễm Hằng, xã Hưng Lộc (thành phố Vinh) tất tả đưa con 8 tháng tuổi đến Phòng tiêm chủng SAFPO của tỉnh để tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 cho con, mà vẫn không tiêm được bởi … hết thuốc.

Nghệ An đang thiếu trầm trọng vắc xin. Ảnh : vietbao.

Chị Hằng cho biết: “Tôi thật sự rất nóng ruột và lo lắng. Đã 8 tháng tuổi rồi nhưng cháu chưa được tiêm một mũi vắc xin nào cả. Mặc dù mấy tháng trước tại Trạm y tế xã cũng có mũi 5 trong 1, nhưng do thuốc có phản ứng mạnh nên tôi sợ không cho cháu tiêm, đành đưa cháu đi tiêm dịch vụ mũi 6 trong 1 cho an toàn. Thế nhưng chờ đợi mãi vẫn chưa có thuốc. Có lẽ tháng tới tôi sẽ phải cho cháu đi tiêm mũi 5 trong 1 tại Trạm xá xã theo lời khuyên của cán bộ phòng khám thôi, chứ chờ đợi không biết đến bao giờ”.

Tại huyện Hưng Nguyên, theo quy trình, ngay từ đầu năm 2014, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã lên kế hoạch số lượng liều/mũi tương ứng với số lượng trẻ trên địa bàn để báo với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh. Tuy nhiên, do dừng tiêm mũi 5 trong 1 từ tháng 5-9/2013 và tâm lý lo sợ dịch bệnh nên cha mẹ đã ý thức hơn trong việc cho con đi tiêm phòng, gây nên tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, hiện nay, ở Hưng Nguyên, nhóm đối tượng chuyển đến là khoảng 300 trẻ/ năm, nên cũng làm cho nhu cầu vắc xin tăng lên. Nhu cầu tiêm chủng lớn, trong khi đó số lượng thuốc lại có hạn, dẫn đến tình trạng trẻ chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ mũi. Đến cuối tháng 6/2014, trên địa bàn huyện có 700 cháu chưa được tiêm vắc xin 5 trong 1.

Tình trạng thiếu thuốc không chỉ xảy ra ở các địa phương thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng, mà ngay Phòng tiêm chủng SAFPO cũng thiếu thuốc. Tại đây, trung bình mỗi ngày đội ngũ y, bác sĩ khám và tiêm cho 80-100 trẻ.

Bác sĩ Phan Minh Nghĩa - người phụ trách Phòng tiêm chủng SAFPO cho biết: Hiện nay, mũi vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1, viêm não Nhật Bản, thủy đậu đều đã hết thuốc. Trong tháng 5/2014, những mũi vắc xin nói trên Phòng khám đều có, nhưng số lượng có hạn, hầu hết chỉ dành cho tiêm trả mũi, chỉ tiêm trong vòng 2 tuần đã hết thuốc. Bản chất của các loại vắc xin là kháng thể, thế nên vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc-xin của tiêm chủng dịch vụ cơ bản không khác nhau. Chúng tôi cũng khuyên cha mẹ có trẻ đang tiêm dở mũi thì nên tiếp tục về phường, xã để tiêm mũi tiếp theo theo Chương trình tiêm chủng mở rộng. Những gia đình có điều kiện muốn tiêm cho trẻ các mũi dịch vụ thì phải chờ đợi, khoảng tháng 9 hoặc tháng 10/2014 mới có thuốc”.

Nguyên nhân chính của tình trạng quá tải này là do những đối tượng trẻ năm trước dừng lại không tiêm (do có tai biến về tiêm vắc xin Qinvaxem ở một số địa phương) nay cha mẹ đưa con trở lại tiêm chủng, đã gây nên tình trạng đột biến về số lượng đối tượng trẻ tại địa bàn Nghệ An, dẫn đến tình trạng thiếu dồn từ tháng này sang tháng khác, huyện nào cũng thiếu. Đơn cử, trong tháng 6/2014, toàn tỉnh Nghệ An thiếu 10.000 liều vắc xin 5 trong 1. Trong tháng 5 và 6, Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc đã cấp cho tỉnh Nghệ An 25.000 liều vắc xin nhưng cơ số thuốc này vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.

Trước tình trạng thiếu vắc xin, Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc đã đồng ý hỗ trợ cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh 36.000 liều, song tỉnh Nghệ An đang xin thêm 8.000 liều nữa hy vọng mới đủ cung ứng cho người dân trên địa bàn.
Theo Báo Tin Tức.​


Ông Thái Sỹ Thân, cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo: “Trong khi chờ đợi thuốc, tránh tình trạng gián đoạn trong quá trình tiêm chủng, các đối tượng thuộc tiêm chủng mở rộng nên sử dụng vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng thay vì những vắc xin tương tự của tiêm chủng dịch vụ để tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng hoặc chưa đủ mũi. Dịch vụ chỉ dành cho vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng không có. Những đối tượng có quyền lợi thì nên hưởng, không nên vội vàng đi tiêm dịch vụ”.


Theo kế hoạch, trong tháng 7 tỉnh Nghệ An triển khai chiến dịch tiêm viêm não Nhật Bản, dự kiến sẽ có trên 60.000 trẻ được tiêm mũi 1 và 2. Đến tháng 9, tháng 10, tỉnh tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phối hợp sởi-rubela cho đối tượng trong độ tuổi.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top