• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

“Bông hồng vàng” thành Vinh chia sẻ ngày 8/3

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Không có ngày nghỉ, không có ngày lễ, có người từ ngày lấy chồng chưa nấu cơm được cho mẹ chồng một lần… vì họ luôn phải thường trực trên các tuyến đường để đảm bảo giao thông cho thành phố. Người chúng tôi đang nhắc đến là những nữ CSGT công an TP.Vinh, mà nhân dân vẫn gọi là “những bông hồng vàng”.

Trước đây, CSGT ra đường điều tiết, xử lý các tình huống giao thông hiện trường chủ yếu là nam. Nhưng từ 4 năm trở lại đây tại TP.Vinh, những CSGT nữ được đào tạo chính quy ra trường và đảm nhận công tác điều khiển, tuần tra kiểm soát, chốt tại các điểm giao thông trong thành phố ngày càng nhiều.

Hiện nay, Đội CSGT thành phố Vinh có 11 nữ CSGT, được bố trí công tác tại 6 giao lộ trong các giờ cao điểm tại ngã tư UBND tỉnh, ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ, cầu Kênh Bắc, ngã tư Ga, chợ Vinh và Trung Đô.


Thiếu úy Đặng Thị Lợi trong giờ trực ban

Ngoài việc điều tiết, trực chốt tại các giao lộ vào giờ cao điểm thì một nhiệm vụ mà nữ CSGT cũng phải đảm nhận đó là tuần tra kiểm soát, lập biên bản các trường hợp vi phạm, hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến đường…

Tốt nghiệp ra trường, hơn một nửa trong số 11 nữ CSGT đã lập gia đình, nhưng hầu như quỹ thời gian dành cho gia đình là rất ít. Mỗi ngày thức dậy là đi cho đến gần 19h tối mới hết giờ làm việc, nên công việc nhà không thể tự làm được mà phải nhờ đến bố mẹ.


Nữ CSGT lập biên bản vi phạm tại các điểm chốt giao thông thành phố

May mắn là bố mẹ chồng hoặc chồng là người trong ngành nên hiểu được đặc thù công việc nên hết sức thông cảm, tạo điều kiện cho các chị làm nhiệm vụ. Lãnh đạo Công an TP.Vinh cũng đã tạo điều kiện để các nữ CSGT có thời gian gần gũi gia đình cũng như nghỉ ngơi bằng cách bố trí luân phiên được nghỉ hai ngày chủ nhật mỗi tháng.
Thiếu úy Đặng Thị Lợi (SN 1991, quê ở xã Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An) là một trong những người đầu tiên về nhận nhiệm vụ trong số “11 bông hồng vàng”. Lợi chia sẻ: “Thời gian đầu mới ra đường điều khiển giao thông, đứng chốt và lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm cũng không tránh sự “soi xét” của người đi đường.

Vì từ trước đến nay việc này là nam CSGT làm nên nhiều người cũng lạ lẫm lắm. Nhiều trường hợp còn cố tình trêu ghẹo không chịu chấp hành mệnh lệnh. Nhưng việc đó dần cũng quen mà xử lý được hết. Vất vả nhất vẫn là đứng trong thời tiết nắng nóng giữa mùa hè có những ngày thành Vinh gần 40 độ C…”.


Xử lý hành chính tại trụ sở Đội CSGT thành phố Vinh

Cũng có nhiều trường hợp người tham gia giao thông không chấp hành mệnh lệnh cũng đã xảy ra xô xát. Thân gái chân yếu tay mềm nhưng được đào tạo bài bản nên khi người tham gia giao thông bỏ chạy vẫn xử lý và khống chế những người vi phạm.
Hay có nhiều trường hợp là học sinh tham gia giao thông vi phạm, nhiều phụ huynh không hiểu, bênh con và cho rằng CSGT xử lý sai và có lời lẽ xúc phạm. Những trường hợp này phải giải thích cặn kẽ và đưa các bằng chứng vi phạm những phụ huynh mới chịu hợp tác.
Thiếu úy Lợi nhớ lại: ‘Ngày lễ 8/3 năm 2012 em vẫn đi làm như mọi ngày tại ngã tư đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Cừ, một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu mang hoa đến tặng và chúc mừng ngày lễ. Quá xúc động khi các em nói ngưỡng mộ và ước mơ sau này trở thành nữ CSGT. Điều đấy cũng đủ làm những nữ CSGT như bọn em tự hào và thêm yêu công việc mình đang làm hơn…”.

Thiếu úy Trần Thị Thương Thương điều tiết giao thông tại ngã tư UBND tỉnh

Cùng về công tác tại đội hơn 3 năm nay, thiếu úy Trần Thị Thương Thương (SN 1991, quê tại xã Nam Lâm, huyện Nam Đàn) cũng vừa lập gia đình cùng với một người trong ngành.

“May mắn là chồng cũng làm CSGT nên dễ dàng hiểu công việc của vợ. Trước kia chưa cưới nhau những ngày lễ anh hẹn đi chơi nhưng em không đi được vì bận ca trực, cũng có lúc anh ấy cũng giận dỗi vì ngày lễ không được đi chơi với người yêu”, Thương vui vẻ chia sẻ.
Những ngày 8/3 như hôm nay, những "bông hồng vàng" CSGT vẫn chăm chỉ túc trực để đảm bảo an toàn giao thông cho thành phố./.

Theo Báo Pháp Luật
 

Ads HMO

Ads HMO

Top