• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ấm áp chương trình Ân tình Ví giặm Xứ Nghệ tại Hà Nội

HMO

Administrator
Staff member
Đêm nhạc Ân tình Ví giặm đã để lại trong lòng những người con của quê hương 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xa quê những tình cảm ấm áp, sâu lắng,...

Tối ngày 12/11, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật Ân tình Ví giặm năm 2016, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội nhằm đem đến những làn điệu dân ca, ấm áp, trữ tình cho những người con xứ Nghệ xa quê.


Chương trình Ân tình Ví giặm do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức.
Tham dự chương trình nghệ thuật Ân tình Ví giặm có ông Nguyễn Mạnh Cầm, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên TW Đảng, Tổng GĐ Đài tiếng nói Việt Nam,... cùng đông đảo những người con của quê hương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đang học tập, làm việc tại Hà Nội và những khu vực lân cận.

Những tiết mục đặc sắc do 2 đoàn Ví, Giặm của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh biểu diễn.
Chương trình Ân tình Ví giặm đã đem đến nhiều làn điệu Ví giặm cổ như: Giặm xay lúa, Giã bạn, Ví phường cấy, Ví phường vải qua các tác phẩm như Phụ tử tình thâm, thập ân phụ mẫu... Với 15 tiết mục đặc sắc, được đầu tư công phu, trong đó có 10 tiết mục dân ca ví, giặm và không gian diễn xướng với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh biểu diễn.

Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của những ca sĩ, nghệ sĩ “gạo cội” như: NSND Thu Hiền, ca sĩ Lê Mận, Đăng Thuật, Phương Thanh,...


Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng,...
Chương trình, Ân tình Ví giặm được tổ chức nhân kỷ niệm 2 năm dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh được Unesco vinh danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận nên đêm nghệ thuật “Ân tình ví, giặm” đã thu hút đông đảo bà con đồng hương Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tham dự với số lượng khoảng 3.000 người.

Được biết, toàn bộ số tiền bán vé được sẽ hỗ trợ các nghệ nhân và CLB dân ca Ví, Giặm tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, góp phần bảo tồn, phát triển, lan tỏa loại hình nghệ thuật này và hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt.

Dân ca giặm Nghệ Tĩnh là một loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc miền Trung Việt Nam. Dân ca ví giặm (cũng viết là dặm) tại Nghệ Tĩnh là một di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp).

Loại hình nghệ thuật này phổ biến trong đời sống của các cộng đồng xứ Nghệ, được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt vải, trồng lúa... Lời ca của dân ca ví, giặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung thủy, tận tụy vì người khác cũng như ngợi ca đức tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với con người.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên ghi lại:


Chương trình Ân tình Ví giặm đã để lại những tình cảm ấm áp trong lòng những người con xa quê.

Nhiều tiết mục đặc sắc.

Lời ca của dân ca ví, giặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung thủy, tận tụy


Ví giặm được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt vải, trồng lúa...

Toàn bộ số tiền bán vé được sẽ hỗ trợ các nghệ nhân và CLB dân ca Ví, Giặm tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Theo PL+
 

Ads HMO

Ads HMO

Top