• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ước mơ của gia đình có 2 con trai chết vì HIV

HMO

Administrator
Staff member
Bản Nà Sành, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, nằm sâu giữa những dải núi dài bất tận, cơn bão HIV cuốn qua nó đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây.

Có thời điểm, trong bản chứa tới 20 người bị HIV giai đoạn cuối. Nhiều gia đình một năm tiễn biệt 2 đứa con trai vì căn bệnh thế kỷ. Đến nay, người chết thì đã đi rồi nhưng người ở lại, những đứa trẻ với ánh mắt ngây thơ, các em chưa biết liệu rồi mình có mang căn bệnh thế kỷ trong người vì lây của bố, mẹ hay không?
Chị Lương Thị Ánh (dì của cháu Lương Văn T. )
Một trong những hoàn cảnh đáng thương đó là bé Lương Văn T. (2 tuổi) đang lớn lên dưới sự chăm nom của ông bà và cô ruột. Khi T. sinh ra được chưa đầy 10 ngày, bố em đã ra đi bởi căn bệnh thế kỷ.
Bố mất, mẹ bỏ đi khi em được 10 ngày tuổi
Ông Lương Văn Hà (60 tuổi) người đã lần lượt chứng kiến hai đứa con trai của mình ra đi vì nhiễm HIV là anh Lương Văn Quế (SN 1987) và anh Lương Văn Việt (SN 1991).
Cuộc sống của gia đình ông vốn lặng lẽ diễn ra, các con dần lớn lên, vợ chồng ông Hà hết sức vui mừng. Thế nhưng, niềm vui quá ngắn ngủi, khi anh Quế và Việt dần lập gia đình và cũng đến lúc này, cả hai anh đều có những biểu hiện sức khỏe sa sút, người gầy ốm.
Ngày anh Quế và anh Việt đổ bệnh nằm liệt giường cũng là lúc vợ chồng ông Hà hay tin hai con của mình bị HIV giai đoạn cuối. Bà Lương Thị Hà (60 tuổi) vợ của ông Hà quệt vội dòng nước mắt chia sẻ: “Cũng tại ma túy mà ra cả thôi, không biết tự bao giờ con tôi mắc nghiện để rồi bị nhiễm HIV. Giờ đây, cả hai đứa con đều chết rồi, để lại vợ con bơ vơ đến tội nghiệp”.
Anh Quế mất đi để lại 2 đứa con trai, còn anh Việt ra đi khi đứa con trai của anh chỉ mới sinh được 10 ngày. Sau khi anh Việt mất, chị Lô Thị Minh (vợ anh Việt) đã gạt nước mắt, bỏ con lại cho ông bà để một mình đi kiếm tiền, cũng như một cách để tránh đi sự ám ảnh.
Chị Lương Thị Ánh (20 tuổi) con gái út của ông Hà vừa bế cháu T. ngậm ngùi nói: “Cu T. bé tí thế này mà đã chịu khổ từ nhỏ rồi, mới sinh ra thì bố mất, không lâu sau đó mẹ bỏ đi làm xa để cháu lại cho ông bà nuôi”.
Cũng theo chị Ánh thì cho đến tận bây giờ, số lượng thanh niên trong bản nhiễm HIV vẫn đang còn là ẩn số bởi không ai đi khám hay đi xét nghiệm gì cả. Để đến lúc bệnh nặng vào giai đoạn cuối thì nằm ở nhà chờ chết.
Chị Lương Thị Ánh và cháu T.
Ông Lương Văn Hùng, một người dân trong bản cho biết: “Trước đây, trong bản có đợt 13 người phát bệnh cùng một lúc. Với người dân ở đây thì HIV nó cũng không có gì ghê gớm cả, người ta chỉ biết đến lúc bị bệnh nặng thì nằm chờ chết vậy chứ cũng không có chuyện chủ động thăm khám hay chữa trị gì cả”.​


Cơn bão HIV bất ngờ tấn công bản nghèo khiến bản vốn đã hoang sơ giờ đây lại thêm xơ xác. Nhiều người bố, người mẹ mất con, vợ mất chồng và hàng chúc đứa trẻ bỗng chốc rơi vào tình cảnh mồ côi cha và phải sống lay lắt từng ngày.
Mong cháu đủ tuổi để xét nghiệm HIV
Nhìn đứa cháu đang ngủ, chị Ánh trăn trở một điều: “Sau ngày anh Việt mất, bố mẹ đã suy sụp rất nhiều. Anh Việt mất đi để lại cháu T. coi như bố mẹ em vơi đi phần nào nỗi đau, giờ đây, dù không nói nhưng cả em và bố mẹ đều lo T. cũng bị nhiễm HIV từ bố của cháu. Đến lúc đó thì không biết bố mẹ em sẽ sống thế nào nữa”. Đến nay, cháu T. mới được hơn 2 tuổi, em chưa đủ tuổi để được tiến hành xét nghiệm nên việc T.có bị nhiễm HIV hay không đang là điều lo lắng với cả gia đình ông Hà.
Với người dân trong bản tất cả đều có một cách để xác định có bị HIV hay không rất “đặc biệt” và đơn giản: Đối với những người bị bệnh thì sẽ có biểu hiện ốm yếu, gầy mòn, người nổi đầy mụn nhọt lở loét còn với người khỏe mạnh thì sẽ không bị bệnh.
Hi vọng mong manh về hai người con dâu và cháu không bị nhiễm HIV nhưng trong thâm tâm, ông Hà vẫn mong một ngày sẽ đưa các cháu đi xét nghiệm để cho chắc chắn. Còn với cu T. do còn bé quá nên chắc chắn phải chờ cho T. đủ tuổi. Và trong khoảng thời gian chờ đợi ấy, có lẽ bản án của tử thần sẽ còn lơ lửng trên đầu đứa bé mới hơn 2 tuổi này.
Sống cùng với bà và cô ruột, thi thoảng mẹ T. cũng về thăm con rồi nhanh chóng đi ngay. Có lẽ giờ đây, ở cái tuổi quá bên kia dốc của cuộc đời, vợ chồng ông Hà chỉ mong muốn là có ngày sẽ nhìn thấy tờ giấy xét nghiệm của 3 đứa cháu âm tính với HIV.
Ông Hà cho biết: “Cũng chỉ dám mơ ước vậy thôi chứ tôi biết cũng khó lắm. Bởi vì khi biết chồng bị nhiễm HIV nhưng là người làm vợ, cả cái Minh và vợ thằng Quế cũng không lấy đó làm to tát. Hàng ngày chúng nó vẫn sinh hoạt vợ chồng cùng nhau, khi đi rẫy bị gai đâm chảy máu, hay thấy chồng bị xây xát, chảy máu chúng nó vẫn tự băng bó cho nhau nên khả năng lây nhiễm HIV là rất cao”.
Nỗi lo của ông Lương Văn Hà cũng là nỗi lo chung của những người dân bản Na Sành. Hi vọng, bà con dân bản, nhất là lớp trẻ hiểu được tác hại của căn bệnh thế kỷ - HIV mà xa lánh, đoạn tuyệt với ma túy, chí thú làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

ĐA nguồn ANTĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top