• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Đi tiểu ra máu ở nam giới là bệnh như thế nào?

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Tiểu máu là gì ?

Tiểu máu có tức là có máu trong nước giải. Tiểu máu vi thể là tình trạng mà máu chỉ được thấy khi quan sát nước giải dưới kính hiển vi, trong khi tiểu máu đại thể có tức thị có máu trong nước tiểu đủ để thấy được bằng mắt. Dẫu số lượng máu trong nước đái có khác nhau, nhưng nhiều bệnh có thể gây ra tiểu máu giống nhau, thành thử việc chuẩn bị kỹ lưỡng hoặc đánh giá thì rất cấp thiết để xác minh vấn đề này.


Vì máu trong nước đái phải lên đường từ một trong những cơ quan có can hệ tới việc tạo ra hoặc tải nước tiểu, do đó việc đánh giá tiểu máu đòi hỏi chúng ta phải xem xét quơ đường tiết niệu. Hệ thống cơ quan này bao gồm 2 thận, 2 niệu quản ( là ống dẫn nước giải từ thận tới bóng đái ), bàng quang, tiền liệt tuyến, niệu đạo ( là ống dẫn nước đái khỏi bàng quang ). Cần phải nhấn mạnh rằng dù chỉ có một chi tiết tiểu máu đơn độc, chúng ta cũng cần phải đánh giá kỹ dẫu nó tự hết.

Những nguyên nhân của tiểu máu là gì ?

Xác định tiểu máu bao gồm hỏi bệnh sử, thăm khám lâm sàng, quan sát nước đái dưới kính hiển vi và rốt cục phải cấy nước đái. Hỏi bệnh sử cẩn thận bao gồm hỏi người bệnh có tiểu máu liên tục hay không liên tiếp, có đau hay khó chịu kèm theo không, tiểu máu đầu dòng, cuối dòng hay toàn dòng và chung cục hỏi về tiểu truyện cá nhân có hút thuốc, sỏi thận, thương tổn đường tiết niệu, khó tiểu hoặc những đánh giá về hệ tiết niệu trước đây không . Xem thêm: máy ngâm chân

Nều không có vấn đề gì thì làm sao tiểu máu xảy ra được. bởi vậy việc đánh giá thảy thì hầu như xoành xoạch cần thiết để loại trừ bệnh nền móng rất nặng như là ung thư chả hạn. Thường có 3 xét nghiệm chẩn đoán cần cho chúng ta quan sát hết thảy đường tiết niệu bao gồm chụp cản quang thận - niệu quản bằng đường tĩnh mạch, nội soi bọng đái, và xét nghiệm tìm tế bào thất thường trong nước đái .

Chụp cản quang thận - niệu quản bằng đường tĩnh mạch để đánh giá đường tiết niệu. Trong quá trình này một chất cản quang được tiêm vào tĩnh mạch và nó sẽ được lọc qua đường tiết niệu. Một loạt X-quang sẽ được chụp cách nhau khoảng 30 phút để tìm những bất thường. Xét nghiệm này đặc biệt dùng để đánh giá 2 thận và niệu quản, nhưng không đánh giá được bọng đái, tiền liệt tuyến và niệu đạo. vì thế, xét nghiệm thứ hai gọi là nội soi bàng quang thì cần thiết. Trong tiến trình này, có một ống soi nhỏ hoặc ống soi bóng đái được dùng để quan sát các mặt của bọng đái và niệu đạo. Đa số các trường hợp, có thể dùng chất gel gây tê tại chỗ để không gây khó chịu cho bệnh nhân. Ống nội soi sẽ đi xuyên qua niệu đạo và trong bọng đái, từ đó thầy thuốc sẽ quan sát kỹ lưỡng. Quan sát quơ bóng đái mất ngần 10 phút. Xét nghiệm chung cục là tế bào học nước đái, cho nước tiểu vào một ly nhỏ. Sau đó bác sĩ giải phẫu bệnh quan sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào ung thư .

Tiểu máu được điều trị như thế nào ?

Xử trí tiểu máu tùy thuộc vào căn nguyên gây ra. Nhiều lúc, nguyên nhân không thể tìm ra nhưng may mắn là những trường hợp này thường gợi ý không có hại lắm. Cần nhớ rằng tìm duyên cớ thật sự của tiểu máu không phải để chứng minh bệnh đặc hiệu nhưng để giúp loại trừ những trường hợp nặng. Nếu tiểu máu mà không tìm được căn nguyên, nên soát nước đái mỗi năm một lần nếu không có gì thay đổi cả. Tuy nhiên, nếu tiểu máu đại thể tái phát, thì có thể làm lại những xét nghiệm trên và thầy thuốc nên thẩm tra kỹ. Xét nghiệm máu để đánh giá chức năng thận và kiểm tra huyết áp nên được thực hành. Đàn ông trên 50 tuổi nên làm PSA mỗi năm một lần để sàn lọc ung thư tiền liệt tuyến.

Những bàn bạc thêm về tiểu máu tùy thuộc vào diễn tiến và duyên cớ chuẩn xác của tiểu máu. Chuyên gia về niệu sẽ thực hành những thăm khám trực tiếp và tiến hành điều trị thên hoặc theo dõi khi cần thiết.

tóm tắt về tiểu máu

Tiểu máu đôi khi chỉ được thấy dưới kính hiển vi.

Đánh giá đòi hỏi coi xét cả thảy đường tiết niệu.

Xét nghiệm dùng để chẩn đoán tiểu máu bao gồm chụp thận- niệu quản cản quang bằng đường tĩnh mạch ( IVP ) nội soi bóng đái, và tế bào học nước đái.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top