• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Điều tra xã mượn đất dân không trả, PV bị dọa đánh

HMO

Administrator
Staff member
Chính quyền xã mượn đất khai hoang của người dân nhưng không hoàn trả như cam kết.


Cán bộ xã sau khi đe dọa PV đã tháo thẻ công chức và rời vị trí làm việc đi đâu không rõ
PV Báo Giao thông có mặt tại bản Bông 2, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu, Nghệ An để tìm hiểu thực tế sau khi nhận được phản ánh về việc chính quyền xã mượn đất khai hoang của người dân nhưng không hoàn trả như cam kết.

Theo ông Lương Xuân Tuyên (SN 1952, trú bản Bông 2), năm 1987, gia đình ông có 4,7ha đất khai hoang được huyện công nhận và giao đất trồng rừng. Đến năm 2006, UBND xã vận động gia đình ông và một số hộ ở bản Bông 2 ngừng canh tác trên đất nông nghiệp khai hoang để cho xã mượn đất thực hiện chuyển đổi cây trồng. Ngày 16/11/2006, gia đình ông Tuyên đã ký giấy cho UBND xã mượn 4,7ha đất khai hoang trong 5 năm. Đến năm 2011, ông Tuyên có lên xã đề nghị được hoàn trả thì xã không chịu. Năm 2012, ông và những gia đình khác đã làm đơn đề nghị xã trao trả đất nhưng cũng không được.

Theo ông Hà Văn Hoàn, Trưởng bản Bông 2, hiện số đất người dân khai hoang bị xã đưa vào diện đất xã quản lý lên đến 16ha.

Làm việc với PV, ông Lô Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Châu khẳng định, đất của người dân khai hoang dù được hay chưa được sự công nhận của Nhà nước thì vẫn là đất của họ. Khi xã muốn thu hồi hay chuyển đổi mục đích sử dụng phải có sự đồng thuận của người dân, có quyết định của UBND huyện. “Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện và cho kiểm tra xác minh. Nếu đúng đất của người dân khai hoang thì xã phải trả lại cho dân”, ông Sơn khẳng định.

Đến 14h chiều 28/3, PV Báo Giao thông đã tới trụ sở UBND xã Châu Thuận để liên hệ làm việc, song các cán bộ xã và cả Chủ tịch UBND xã Châu Thuận là ông Cầm Bá Kinh tỏ thái độ không hợp tác.

Tiếp đó, PV xuống văn phòng UBND để gọi 3 đồng nghiệp đang chờ dưới văn phòng ra về, thì bất ngờ bị một cán bộ xã đang ngồi trong chỉ tay và nói những lời lẽ đe dọa. Khi chúng tôi đi ra ngoài, người cán bộ trên hung hăng chạy theo, tay tháo thẻ công chức đút túi áo, miệng nói: “Để xem chúng mày ra khỏi đất Châu Thuận được không?”. Sau đó, người cán bộ cầm điện thoại chạy ra gọi cho một số người như để thực hiện lời đe dọa trên. Do sự việc trở nên nghiêm trọng nên chúng tôi không dám rời trụ sở xã. Để đảm bảo an toàn, PV đã gọi điện cho Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quỳ Châu đề nghị giúp đỡ. Sau chừng 30 phút, ông Cầm Bá Tâm, Trưởng Công an xã Châu Thuận cùng một cán bộ xã đã hộ tống PV ra khỏi địa giới hành chính của xã Châu Thuận. Lúc này ở quán nước đối diện cổng UBND xã có một vài người lạ mặt đã ngồi chờ ở đó, khi chúng tôi đi qua họ chỉ trỏ về phía PV như hăm dọa.

Theo GTVT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top