• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Điều trị bằng phương pháp dùng dụng cụ gồm 3 bước sau

khuongtrungkt

Thành Viên Quen Thuộc
Bệnh trĩ là sự căng phồng của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ dưới hoặc tĩnh mạch trĩ trên hay cả hai gây nên trĩ ngoại, trĩ nội hay trĩ hỗn hợp. Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to, trĩ được hình thành ở trên cơ thắt hậu môn, được gọi là trĩ nội. Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ dưới (trực tràng dưới) phồng to, trĩ được xuất hiện ở dưới cơ thắt hậu môn, được gọi là trĩ ngoại. Do có sự lưu thông giữa hệ tĩnh mạch trĩ dưới và hệ tĩnh mạch trĩ trên, sự tăng áp lực ở xoang tĩnh mạch trĩ trên tất yếu sẽ dẫn đến sự tăng áp lực ở xoang tĩnh mạch trĩ dưới.

Điều trị bệnh trĩ nội

1. ĐẶC ĐIỂM CỦA TRĨ NỘI:

- Xuất phát ở bên trên cơ thắt hậu môn

- Bề mặt trĩ nội là tế bào niêm mạc của ống hậu môn

- Không có dây thần kinh cảm giác, thường không gây đau.

- Diễn tiến và biến chứng: chảy máu, đi vệ sinh ra máu tươi sa, nghẹt, viêm da quanh hậu môn, chảy nước hôi.

- Tuỳ theo diễn tiến, trĩ nội được phân thành bốn độ:

Độ 1: búi trĩ mới xuất hiện, chảy máu dấu hiệu hay gặp

Độ 2: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu nhưng tự co vào ống hậu môn

Độ 3: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu, phải đẩy mới vào được hậu môn

Độ 4: búi trĩ sa ra ngoài hậu môn thường trực và có thể bị thắt nghẹt, dẫn đến hoại tử, viêm loét, chảy dịch…

2. ĐẶC ĐIỂM CỦA TRĨ NGOẠI:

- căn nguyên phía dưới cơ thắt hậu môn

- Bề mặt trĩ ngoại là lớp tế bào biểu mô lát tầng

- Có nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, thường gây đau cho bệnh nhân.

-Diễn tiến và biến chứng: đau (do thuyên tắc), mẩu da thừa mép hậu môn.

Trĩ hỗn hợp tức thị trên cùng một bệnh nhân xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Thông thường, khi diễn tiến lâu ngày, phần trĩ ngoạivà phần trĩ nội sẽ liên kết với nhau, phân thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, khi đã sa tới độ 3, thường biểu hiện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.

3. CÁCH ĐIÊÙ TRỊ TRĨ NỘI

Hiện có 3 phương pháp chính điều trị bệnh trĩ: phương pháp điều trị bệnh trĩ bảo tồn không xâm hại, nguyên lý dùng dụng cụ và phương pháp phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào để điều trị được dựa trên mức độ bệnh của từng người bệnh.

hiện tại, các nhà hậu môn học đều công nhận các đám rối tĩnh mạch trĩ là trạng thái sinh lý bình thường, tạo nên lớp đệm ở ống hậu môn, kiểm soát sự tự chủ của việc đại tiện. Phát hiện này đã dẫn đến quan điểm mới về điều trị trĩ: cố gắng bảo tồn lớp đệm hậu môn này. Việc điều trị trĩ được chia làm 3 nhóm chính:

Điều trị bảo tồn ít xâm hại là chọn lựa đầu tiên. Bệnh nhân được khuyên ăn nhiều chất xơ từ rau xanh , hoa quả mát, dùng thuốc làm bền thành tĩnh mạch (có rutin, flavonoin…), kem bôi tại chỗ hoặc thuốc chống táo bón. Khi điều trị, bệnh nhân nên uống nhiều nước, hạn chế đồ uống có nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê, rượu bia; tránh ăn các chất quá ngọt như mứt , chocolate,…

Điều trị bằng qui định dùng dụng cụ gồm 3 bước:

- đầu tiên là chích xơ. phương pháp dễ thực hiện, an toàn và đơn giản nhưng phải được bác sĩ giàu kinh nghiệm làm thì mới cho kết quả tốt và tránh được các biến chứng. Chích xơ chỉ áp dụng cho trĩ nội độ 1 và độ 2.

- Bước thứ hai là thắt trĩ bằng vòng cao su, phép tắc này được chỉ định cho điều trị trĩ nội độ 1 và 2, đôi khi được áp dụng cho cả trĩ nội độ 3 nhưng kết quả còn giảm thiểu. Nguyên tắc chính của thắt vòng cao su là giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, tạo mô sợi xơ dính vào lớp cơ dưới lớp niêm mạc vì vậy sẽ cố định ống hậu môn đúng với nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn.

- Bước thứ ba là dùng phương pháp quang đông hồng ngoại nhằm làm cho mô bị đông lại dưới tác động của sức nóng tạo nên sẹo xơ, làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ và cố định búi trĩ vào ống hậu môn.

Phẫu thuật: là giải pháp cuối cùng được chỉ định trong trường hợp bệnh trầm trọng, bao gồm phẫu thuật Longo, khâu treo trĩ, khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler. Với các nguyên tắc này, bệnh nhân sẽ giảm được cảm giác bị đau khi bị phẫu thuật. Tuy nhiên chi phí cho phẫu thuật còn tương đối tốn kém.

Bệnh nhân trĩ ngoại, trĩ nội độ 3 trở xuống, trĩ hỗn hợp có thể khỏi hoàn toàn nhờ kết hợp uống An Trĩ Vương mà không nhất định phải phẫu thuật. Phẫu thuật chỉ dành cho những bệnh nhân bị trĩ độ 3 có búi trĩ to, trĩ độ 4, trĩ hỗn hợp, trĩ huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, với trĩ ngoại lớn gây chảy máu và gây đau đớn nhiều.

bên cạnh đó, phẫu thuật hay thủ thuật chỉ để loại bỏ trĩ bệnh, sau đó còn một việc quan trọng là phục hồi công dụng ống hậu môn và gia tăng sức bền của tĩnh mạch trĩ, ngăn chặn tái phát. Bệnh nhân nên uống thảo dược An Trĩ Vương sau phẫu thuật giúp hỗ trợ giải quyết nốt công đoạn rút cục này để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh về sau nữa.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top