• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Đa cấp vẽ ra "những chiếc bánh", khiến người dân xứ Nghệ khốn đốn

HMO

Administrator
Staff member
Hàng loạt vụ nạn nhân sập bẫy "đa cấp" xuất hiện tại Nghệ An. Để thu hút thành viên, các công ty này đã vẽ ra “những chiếc bánh” quá lớn, sau đó huy động vốn trái phép để thu lợi.

Trong số 32 công ty đa cấp được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An, theo báo cáo của Sở Công Thương, có 24 công ty có dấu hiệu hoạt động thiếu minh bạch, lành mạnh.

Để thu hút thành viên tham gia mạng lưới, các công ty này đã vẽ ra “những chiếc bánh” quá lớn, sau đó huy động vốn trái phép để thu lợi. Đến nay, đã có hàng ngàn người dân xứ Nghệ cả tin đã trở thành nạn nhân của đa cấp.


Xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An), nơi có hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đa cấp với số tiền gần 2 tỷ đồng.
Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an Nghệ An cho biết: Thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp của một số tổ chức, cá nhân có những hành vi và biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn Nghệ An.

Các đối tượng lợi dụng các phương thức, thủ đoạn như mạo danh các tổ chức, cá nhân có uy tín, đưa ra những thông tin không có thật, hứa hẹn những lợi ích lớn, thu lợi nhanh chóng để dụ dỗ người khác tham gia. Từ đó, huy động nguồn tài chính trong nhân dân với số lượng lớn, phát triển với nhiều hình thức biến tướng khác nhau, có tính chất lôi kéo nhiều người thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi ở nhiều vùng miền.

Ngoài Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam, hiện đã lôi kéo được khoảng 1.650 người tham gia với số tiền hàng chục tỉ đồng đang bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc điều tra, đáng chú ý trên địa bàn Nghệ An còn có một số công ty đa cấp khác như Văn phòng Công ty CP Liên kết Thương mại Việt Nam (Liên kết Việt), mở từ tháng 12-2014 tại đường Đặng Thái Thân, phường Cửa Nam, TP Vinh.

Sau 6 tháng hoạt động, đến tháng 4-2015, văn phòng này đã có quyết định giải thể, thu hồi con dấu từ phía Công ty vì không phát triển được hội viên và không mang lại lợi nhuận cho công ty. Trong thời gian này, văn phòng đã lôi kéo được 57 người tham gia, với 179 mã hàng được giao dịch, tổng số tiền là 1,539 tỷ đồng.


Người đàn ông này thất thần trước gói sản phẩm bị mua với giá cắt cổ.
Đến tháng 4-2016, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã làm việc được với 13 trường hợp, ngoài ra còn 2 trường hợp khác trực tiếp đến trình báo, đã mua tổng cộng 17 mã hàng với số tiền 136 triệu đồng và cả hai trường hợp này đều đã nhận được hàng cũng như tiền “hoa hồng” mỗi khi giới thiệu được người khác tham gia.

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác, cơ quan CSĐT đang tiếp tục lấy lời khai. Được biết, phần lớn các nạn nhân đều không hợp tác, thậm chí cố tình che giấu hành vi vì sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và hạnh phúc gia đình nên đã gây không ít khó dễ cho cơ quan Công an.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Tại địa bàn Nghệ An, từ đầu năm 2015 đến nay, thông qua việc xác minh, giải quyết các tin báo về tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, Công an các đơn vị, địa phương đã tiếp nhận, tổ chức xác minh được 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong tổ chức bán hàng đa cấp.

Trong đó, đáng chú ý, vào tháng 8-2015, Phòng Cảnh sát kinh tế nhận được đơn do 10 người dân ở TX. Cửa Lò đứng đơn, phản ánh Công ty TNHH Mannatech Việt Nam, có trụ sở tại số 9/95 tổ 4, phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), tổ chức bán hàng đa cấp trá hình tại địa bàn TX. Cửa Lò.

Qua xác minh, nhận thấy từ tháng 12-2014 đến tháng 2-2015, Công ty TNHH Mannatech Việt Nam đã tổ chức bán hàng đa cấp tại đây đúng như phản ánh, mặt hàng chủ yếu là yến mạch ăn nhanh và đến nay công ty này còn nợ khách hàng tại địa bàn TX. Cửa Lò số tiền tương ứng 600 triệu đồng.

Cơ quan Công an đã vào cuộc và phát hiện hoạt động có nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh như nhân viên hoạt động trong cơ sở không có hợp đồng lao động, không có chứng chỉ hành nghề, các sản phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ… Trong khi đó, nhiều khách hàng đã bỏ ra khoản tiền lớn, có người lên đến hàng trăm triệu đồng để tham gia bán hàng đa cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp về ANTT.

Theo CAND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top