• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đời Sống: Xuân về nơi “cổng trời” đất Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Cách đây hơn 10 năm, nhiều địa bàn ở miền Tây Nghệ An được coi như thủ phủ trồng cây thuốc phiện. Sau hàng chục năm trời bền bỉ vận động, thuyết phục và giúp đỡ bà con, các chiến sĩ Công an Nghệ An đã thực sự làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân bản. Xuân đã về, thay cho loài hoa anh túc là những vườn cây ăn trái bạt ngàn của người dân. Để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân nơi đây, không ít cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An đã hy sinh những hạnh phúc riêng tư, thậm chí máu các anh cũng đã đổ vì cuộc sống bình yên của người dân.

Nơi ấy “cổng trời” đất Nghệ
Xe chúng tôi chậm rãi bò trườn trên con đường mòn như sợi tơ trời vắt hững hờ qua những sườn núi chênh vênh... Thiếu tá Vừ Bá Mùa, Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã, Công an huyện Kỳ Sơn cười bảo: Thế là mừng rồi! Chứ nếu cách đây 1 năm, đi lên Mường Lống chẳng được ngồi ôtô đâu, may lắm chỉ là xe Mink hoặc đi bộ…

Nằm trên đỉnh núi có độ cao 1.485m so với mặt biển, “cổng trời” xứ Nghệ Mường Lống được xem như “Đà Lạt giữa lòng miền Trung” hay “Sa Pa trong vùng đất gió Lào”. Mường Lống có 13 bản, gần 4.300 nhân khẩu thuần Mông. Nơi đây một thời được xem là điểm nóng về ma túy. Những năm gần đây, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, địa danh một thời "trắng màu anh túc" đã thay đổi bởi màu xanh của cây trồng, những mô hình kinh tế có hiệu quả, người dân có ý thức bám đất, bám bản để phát triển kinh tế.

Ông Và Nỏ Vừ, Bí thư Đảng ủy xã Mường Lống cho biết: Để xóa bỏ được cây thuốc phiện quả là một việc làm không dễ, khi mà bao đời thói quen trồng cây thuốc phiện như đã thấm tận vào máu thịt của mỗi người dân ở thung lũng Mường Lống. Cán bộ Công an và chính quyền địa phương phải đi đầu trong công tác xóa bỏ, vận động người dân noi theo. Năm 2000, giống mận tam hoa và đào không hạt được đưa về Mường Lống. 2 năm sau, đồi núi trong thung lũng Mường Lống ngợp trắng hoa mận tam hoa xen lẫn với từng cánh rừng đào màu hồng…

slide.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Kỳ Sơn về với bà con dân bản.

Những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế cao được chú trọng như trồng chè Tuyết Shan, hoa ly và cây ngô lai trên rẫy dốc; tận dụng diện tích ruộng nước, phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa cũng như đặc sản lợn đen, gà đen, gà ác. Các giống cây ngô, gừng, khoai sọ mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng được triển khai ứng dụng. Đã gần 15 năm kể từ ngày đầu ươm giống, những gốc đào, gốc mận đã sần sùi trắng, tạo nên nét đẹp riêng đối với cành đào, cành mận nơi đây.

Bản mình đã vượt qua đói nghèo
Bên ấm chè xanh đặc quánh, già làng Xồng Phái Đà cười vui: “Bản mình đã vượt qua đói nghèo nhờ cán bộ về chỉ cho cách trồng cây, chăn nuôi. Các anh Công an à, họ ở đây suốt với bà con dân bản. Làm đường cùng dân bản mình, Tết còn cho nhiều quà lắm”. Cách đây dăm năm, gia đình ông là hộ nghèo nhất của bản Mường Lống 2. Thế nhưng, giờ đây, gia đình ông không những có của ăn của để mà còn là hộ gia đình tiên phong trong phát triển kinh tế của bản. Với vai trò là già làng, Xồng Phái Đà luôn tìm cách giúp đỡ những hộ gia đình gặp khó khăn, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Vào vườn hồng rộng hàng trăm mét vuông cạnh nhà ông, ấn tượng những cây hồng chi chít quả đỏ mọng, vin cành sà xuống mặt đất. Giống hồng Đà Lạt một cây cũng cho khoảng 200 đến 400 quả.

Ông Xồng Phái Đà giải thích: “Nơi đây nhà nào cũng trồng đào, mận, hồng. Những năm trước, đến mùa thu hoạch, khó có thể mang bán bởi đường xá xa xôi. Nhưng bây giờ, đường nhựa đã vào đến trung tâm Ủy ban xã. Bà con cũng đỡ khổ đi phần nào. Tuy nhiên, cước vận chuyển đắt đỏ, dân bản cũng ước mong đường nhựa mở sâu vào tới bản để việc mua bán thuận lợi hơn…”. Chỉ tay vào đàn gà gô sặc sỡ, ông cười vui: Giờ gia đình tôi chú trọng chăn nuôi, gà gô, gà đen là giống gà đem lại hiệu quả kinh tế cao và đã trở thành “thương hiệu”.

Để đối chọi với cuộc sống khó khăn, dân bản Mường Lống đã đẩy mạnh chăn nuôi. Giờ đây hầu như gia đình nào cũng nuôi trâu, bò, lợn đen, gà ác. Những vật nuôi đó dần trở thành thế mạnh chăn nuôi của vùng. Nhiều gia đình nhờ chăn nuôi giỏi mà có của ăn của để như Lầu Chìa Và, Hờ Bá Chù, Xồng Phái Đà ở bản Mường Lống 2; Lầu Bá Giống, Và Chò Thái ở bản Mường Lống 1... Anh Lầu Bá Lồng, Trạm trưởng Trạm thực nghiệm Kỳ Sơn dẫn chúng tôi vào khu vườn rộng hàng ngàn mét vuông ngay tại trung tâm xã Mường Lống. Bên cạnh vườn đào với đủ loại giống cây đang mùa nở hoa, vườn rau 500m2 được anh chăm bón cẩn thận. Từng luống rau cải thảo, cải hoa xanh rờn, vun vén đẹp mắt. Anh cho biết: Trạm thực nghiệm nghiên cứu các loại cây vùng ôn đới. Các giống đào Mỹ, đào Úc, Lào, Pháp, đào địa phương, các giống lê, hồng… đã được trồng thực nghiệm nơi đây và chuyển giao giống cây cho bà con dân bản.

Chiều nơi “cổng trời” ùa đến thật nhanh. Cảm giác mây trắng bịn rịn quấn quýt chân người. Vội vã lên xe trước khi trời tối, anh lái xe lại tiếp tục căng mắt, nín thở nhấn ga khi tiếp tục hành trình đi trong sương mờ để quay trở lại thị trấn Mường Xén… Cảm giác yêu mến chảy tràn qua tim, bỏ qua những lo toan thường nhật, lắng nghe tiếng cười thật giòn bên bếp lửa người Mông

Theo CAND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top