• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đời Sống: Ngư dân vui sướng với những mẻ “lộc biển” đầu năm

HMO

Administrator
Staff member
Những khoang thuyền đầy ắp cá trong chuyến ra khơi đầu năm của ngư dân biển xứ Nghệ hứa hẹn 1 năm mới với nhiều “lộc biển” đem lại đời sống sung túc cho ngư dân. Những ngày đầu xuân Giáp Ngọ 2014, thời tiết nắng ấm, trời không mưa thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế từ ngày mùng 2 Tết, các ngư dân ở thị xã Cửa Lò đã bắt đầu căng buồm ra khơi. Chấp nhận không được chơi Tết nhiều, nhưng đổi lại, các ngư dân lại được mùa hải sản, với những khoang thuyền đầy “lộc biển”. Có mặt tại cảng cá phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò) sáng sớm ngày 7/2 (mùng 8 Tết), trên bến dưới thuyền tấp nập kẻ bán người mua. Những con thuyền khoang cá nặng trĩu từ từ cập cảng. Hàng chục thương lái đứng xếp hang dài trên bờ để đón mua những mẻ cá đầu năm.
Vừa xúc những mẻ cá vào khay để đi cấp đông, ông Nguyễn Văn Tuệ (phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò) tươi cười chia sẻ: “Mới đầu năm mà được nhiều cá lắm chú ơi. Mọi năm giờ đang ngồi ở nhà chơi Tết. Chứ năm nay thấy tiết trời ấm, không mưa, từ mùng 2 Tết chúng tôi đã bắt đầu ra biển rồi. Mới đánh bắt mấy chuyến mà thấy cá nhiều quá. Chắc năm nay được mùa đây”.

ca.jpg
Những mẻ cá tươi ngon đầu tiên báo hiệu 1 năm mới sóng yên, biển lặng, được mùa biển.

Những con thuyền đầy ắp "lộc biển" cập cảng sau chuyến vươn khơi đầu năm.

Vui sướng với những khay cá tươi ngon, bác Trần Thị Hoàn cũng cho rằng: “Năm nay không biết thế nào chứ thấy thuyền nào cũng bắt được nhiều cá lắm. Thuyền nào cũng bắt được từ 10 -30 tấn cá. Thuyền chúng tôi được hơn 10 tấn cá. Như mọi năm phải đến ra ngày rằm thì bắt đầu mới ra khơi đánh bắt được. Nhưng năm nay thấy thời tiết đẹp, khởi đầu may mắn thế này tôi cũng hy vọng trời yên biển lặng cho chúng tôi được mùa”.

Hiện nay, toàn phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò) có 165 tàu thuyền đánh cá các loại. Trong đó có gần 40 tàu cá công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, các ngư dân ở đây đã khai thác được khoảng 400 tấn hải sản các loại có giá trị cao, đạt gần 3 tỷ đồng. Chỉ riêng 4 ngày Tết Giáp Ngọ này, các ngư dân đã khai thác được 150 tấn hải sản, trị giá hơn 1 tỷ đồng.



Khác với những năm trước, đầu năm nay thời tiết thuận lợi nên các ngư dân đã ra khơi đánh bắt từ ngày mùng 2 Tết.
Không chỉ riêng vùng biển ở TX Cửa Lò được màu hải sản trong những ngày đầu năm, mà những vùng biển khác như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, TX Hoàng Mai…các ngư dân cũng vui sướng khi đầu năm mới đánh bắt được những mẻ cá đầy thuyền.

Anh Trần Văn Toan, 1 chủ thuyền ở TX Hoàng Mai kể: “Thuyền chúng tôi ra khơi đánh bắt từ trong tết. Chấp nhận ăn Tết ngoài biển để cố gắng đánh bắt cho mẻ cá đầu năm. Cũng may mắn gặp được luồng cá nhiều nên chúng tôi được về sớm. Như những năm trước phải đến ra ngày rằm chúng tôi mới về đến cảng”.



Những mẻ cá tươi ngon sau những ngày dài đánh bắt.
Theo anh Toan thì đầu năm nay, không chỉ ngư dân được sản lượng nhiều mà giá cả hải sản cũng được giá nên rất phấn khởi. Chuyến ra khơi dài ngày vừa qua, thuyền anh Toan đánh bắt được hơn 15 tấn cá, mực các loại. Trừ chi phí hao tổn và xăng dầu, mỗi bạn thuyền cũng có thu nhập từ 4-5 triệu đồng về ăn Tết muộn.

1 năm sóng gió với những đau thương và cả mất mát của ngư dân xứ Nghệ, khi chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm, 2 vụ đắm tàu đã cướp đi 16 ngư dân khiến nhiều gia đình phải sống khốn khổ. Nhưng năm nay, những con thuyền đầy ắp cá, tôm đã mang lại nhiều hy vọng, hứa hẹn về 1 năm mới mưa thuận gió hòa với đầy “lộc biển”.





Tính trung bình những ngày đầu năm nay, các thuyền cỡ trung bình ở phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò) đánh bắt được từ 10-30 tấn cá trong 1 chuyến đi





Những con cá sau khi được đánh bắt về sẽ được gom lại


Sau đó xúc thành từng khay để đi cấp đông.




Hoặc đem đi bán ở trong vùng cho các nhà hàng, quán ăn.


Đưa cá từ thuyền to vào bờ.

Những khay cá đầy ắp

Rồi đem lên cân để bán

Các thương lái đứng chờ trên bờ để mua những mẻ cá tươi ngon vừa cập bến





Bà Vân (72 tuổi) đang tách vảy những con cá Mai để đem bán với giá 50-60.000 đồng/kg.





Không chỉ có cá, những chuyến đi biển đầu tiên, các ngư dân còn đánh bắt được rất nhiều tép biển.

Các xưởng sản xuất, nướng cá cũng tấp nập cho những mẻ cá đầu xuân.

Những mẻ cá thơm ngon, báo hiệu một năm mới sẽ đầy "lộc biển".
Theo Soha.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top