• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đời Sống: Lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh bị hắt hủi

HMO

Administrator
Staff member
Khảo sát khoa học của dự án thực thi quyền của người lao động di cư miền Trung ở các KCN do Đại học Huế và Viện Rosa Luxemburg (CHLB Đức) phối hợp thực hiện, công bố ngày 6/12 cho thấy đời sống công nhân lao động Thanh - Nghệ - Tĩnh đang chịu nhiều khó khăn và bị phân biệt đối xử. Khảo sát về thực trạng lao động tại một số doanh nghiệp FDI ở các KCN tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nhóm tác giả ĐHKH - Đại học Huế nhận định người lao động miền Trung chiếm 60 - 80% trong số người làm việc tại đây (trong đó Thanh Hóa chiếm 37,7%, Nghệ An 22,6%, Hà Tĩnh 14,1%...).

slide.jpg
Người lao động Thanh – Nghệ - Tĩnh vẫn bị phân biệt khi tuyển dụng (Ảnh minh họa)

Có hiện tượng một số Cty ở Bình Dương hạn chế tuyển dụng lao động nam đến từ các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh vì được cho thấy: “Lao động miền Trung bị mang tiếng cũng có thể là do tuy chịu khó, cần cù, có sức khỏe, ít nghỉ việc nhưng lao động từ các tỉnh trên cũng bảo thủ, nặng tình đồng hương dẫn đến đôi khi bị coi là kéo bè, hay cự cãi” - (Quan điểm cá nhân của một cán bộ quản lý Cty không được công bố danh tính).

Điều này gây khó khăn cho những người lao động có gốc Thanh - Nghệ - Tĩnh, hạn chế cơ hội tìm kiếm việc làm ở các Cty trên và buộc họ phải làm việc ở các Cty không có bảo hiểm xã hội, lương thấp hoặc lao động tự do, công việc không ổn định.

Cũng theo khảo sát của nhóm tác giả này từ các nhà quản lý và công nhân cho thấy một số công nhân nam thường đánh nhau, gây bất hòa trong các Cty nên có xu hướng không nhận nam giới, nhất là lao động nam đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo PGS- TS Bùi Thị Tân (Đại học Huế), khảo sát từ nhà quản lý và công nhân cho biết một số công nhân nam thường đánh nhau gây bất hòa nên có xu hướng không nhận nam giới, nhất là lao động đến từ các tỉnh Thanh- Nghệ- Tĩnh.

Một công nhân làm việc tại Cty Sung Huyn Vina (Bình Dương) cho hay, từ năm 2009 đến nay, Cty chỉ nhận lao động nữ vì lao động nam Thanh - Nghệ - Tĩnh hay đánh nhau.

Một cán bộ nữ thuộc Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết: “Một số Cty hiện nay không treo biển không nhận người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh nữa vì treo biển là vi phạm pháp luật".

Còn PGS- TS Trịnh Thị Định (Đại học Huế) cho biết, trước sự việc Cty ở Đồng Nai, Bình Dương phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng lao động, UBND tỉnh đã có những chấn chỉnh, coi đây là quan điểm lệch lạc vì lấy một hiện tượng để quy kết cho một tập thể.

Tổng hợp LĐO và TPO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top