• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đời Sống: Gánh nặng của người cha tàn tật nuôi con

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Nằm liệt giường 30 năm nay nhưng anh Nguyễn Hải Yến (xã Nam Sơn, Đô Lương) không ngơi tay đan rổ, rá, thủng múng để lấy tiền nuôi con.
4h sáng, cổng làng Nam Sơn im lìm. Anh Yến (55 tuổi) trở dậy, nhích từng chút xuống giường, nhưng không phải bằng đôi chân mà bằng tấm lưng. Trườn không được, anh bò xuống bếp đặt cơm cho đứa con trai lớp 7 kịp ăn sáng đi học. Rồi anh trở lại giường bằng cách cuộn mình thành vòng tròn và lăn qua lăn lại. 30 năm nay, anh Yến di chuyển bằng cách này.
Mỗi ngày, anh đan chổi, rổ rá với đôi bàn tay chỉ cử động được 4 ngón. Ảnh: Hùng Võ.
Từ khi còn nhỏ, giấc mơ của anh Tuấn là trở thành sĩ quan quân đội. Vì theo đuổi ước muốn ấy, ngày còn đi học, anh quyết tâm học giỏi, trở thành lớp trưởng, được tặng quà và trao giấy khen. Trong nhà anh, những tập giấy khen đã mờ dần theo năm tháng vẫn được anh lưu giữ cẩn thận.

15 tuổi, khi đang kiếm củi cùng bố, anh Yến bị gai tre móc vào đùi. Vết thương được chữa trị, nhưng do thường xuyên ngâm chân trong nước lạnh, anh bị biến chứng vào khớp. Toàn thân anh teo tóp, co rút cứng lại, chỉ còn một khớp vai, một khớp cùi và bốn ngón tay cử động được.

Tai nạn khiến những hy vọng về tương lai tươi sáng của anh không thành hiện thực. Ba lần anh tìm đến cái chết không thành. Lần cuối cùng tuyệt thực, anh gặp người con gái thương yêu thực lòng. "Nhưng gia đình cô ấy cấm cản, mối tình đầu tan vỡ nhanh chóng lại là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống", anh Yến tâm sự.

Nhờ mối lái, anh cùng chị Lê Thị Dần kết hôn. Đã có hai con riêng, chị Dần cùng anh nên nghĩa vợ chồng, sinh thêm được hai con, một gái một trai. Nuôi gia đình 6 miệng ăn với người lành lặn đã khó, với anh như đang gánh cả một giang sơn.

Vốn khéo tay, biết chút ít đan lát, anh Yến bảo vợ mua dây mây, ống tre về đan rổ rá. Ban đầu, những ngón tay co rút không cầm nổi dao, anh phải tập đến lúc tay tóe máu chúng mới chịu theo sự điều khiển của anh. Dần dần, những chiếc rổ, rá được thành hình. Anh nhận làm chổi đót bán cho bà con xung quanh, chị Dần phụ chồng đem bán. Thu nhập từ công việc ấy giúp anh nuôi sống cả gia đình.

Ngày Nguyễn Thị Thu Hằng (sinh năm 1995), con chung của vợ chồng anh Yến - chị Dần vào đại học, anh vay vốn ngân hàng lo việc học cho con. Nhà nghèo, Hằng không đi học thêm nhưng vẫn đỗ ĐH Luật TP HCM với 21,5 điểm. "Con bé đã chấp nhận nhiều thiệt thòi để học tốt nên bằng giá nào tôi cũng cho cháu đến trường", anh Yến tâm sự.

Để có tiền nuôi con ăn học, chị Lê Thị Dần lúc đi Hải Phòng, khi về Vinh làm nghề giúp việc. Tai nạn giao thông bất ngờ ập đến khiến đôi chân chị không thể đi lại như trước. Chị nằm nhà, chẳng ai thuê mướn, đôi mắt trũng sâu vì những lo toan. Gánh nặng chi tiêu của gia đình dồn cả vào cha con anh Yến.

"Hết giờ học, em đi rửa bát, lau dọn, phục vụ quán ăn tới nửa đêm, nếu làm việc chăm chỉ, một ngày kiếm được 50.000 đồng", Hằng nói. Từ ngày mẹ bị tai nạn, một buổi lên lớp, buổi còn lại Hằng đi làm thuê, chạy bàn, công việc vất vả. Lắm hôm, Hằng về nhà khi chỉ có chiếc bánh mì bỏ bụng và đồng hồ đã chỉ 1h sáng.

Hằng kể nhiều về mong muốn theo học trường luật, và cả hy vọng của người cha vĩnh viễn không bao giờ có thể đi lại được. Em kể vì hoàn cảnh gia đình, nhiều lúc muốn nghỉ học, nhưng bố luôn bảo: "Dù khó khăn đến mấy, con cũng nhất định phải học giỏi, cho cả cha nữa, nghe không".

Ông Nguyễn Văn Châu, Xóm trưởng xóm 7, xã Nam Sơn, chia sẻ: "Tuy gia cảnh nhiều khó khăn nhưng anh Yến sống chân thành, hết lòng với bà con. Thương hoàn cảnh anh Yến, xóm 7 nhiều lần tổ chức quyên góp giúp đỡ, khi tiền mặt, lúc hiện vật. Tết vừa rồi, chị Dần bị tai nạn giao thông, Hằng học ở TP HCM thương mẹ lắm mà không dám về vì chẳng góp đủ tiền tàu xe".

Theo VNExpress.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top