• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đội Thiếu nhi làng Sủng ngày ấy

HMO

Administrator
Staff member
Đội Thiếu nhi làng Sủng, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu,thành lập năm l946, có hơn 100 hội viên, người hi sinh trong chiến tranh, người qua đời, đến nay còn lại 64 người đều tuổi trên dưới 80.

Đầu Xuân năm nay, đội họp lần thứ sáu, có 51 hội viên về dự, tay bắt mặt mừng, mọi người cùng nhau ôn lại những kỉ niệm một thời mãi nhớ.
Trước đây, vùng đất này có câu: "Nước giếng Cồn vừa trong, vừa mát/ Đường Cồn Hàng đất cát dễ đi". Giữa miền quê thân thương hữu tình, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đình làng Sủng là nơi tập họp, sinh hoạt của thiếu nhi. Đội thiếu nhi làng Sủng ngày ấy hoạt động tự giác, hăng say và sôi nổi, thường xuyên tập hát múa, tập đi đều, cắm trại, đi thi thường được xếp nhất nhì xã, huyện...
Các cựu đội viên trong ngày họp mặt.
Nhiều đêm các đội viên giúp nhau đến lớp bình dân học vụ và đọc sách, báo. Đội viên nào cũng tích cực tham gia. Thời kì giặc Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc, làng Sủng nằm trên tuyến giao thông huyết mạch từ hậu phương vào tiền tuyến, đêm đêm, từng đoàn xe vận tải chở hàng quân sự tiếp viện cho miền Nam đi qua. Những đội viên lớp trước nhiều người lên đường làm nhiệm vụ, lớp sau nối tiếp phát huy truyền thống. Một lần bị máy bay Mỹ phát hiện, ném bom, xe chở đạn bốc cháy, đội viên Nguyễn Văn Ngãi đã anh dũng, mưu trí dùng chăn, áo của gia đình dập tắt đám cháy cứu được xe an toàn để tiếp tế cho tiền tuyến. Một số đội viên sau này trở thành cán bộ cao cấp của ngành Công an, Quân đội; nhiều người là cán bộ huyện, tỉnh và trung ương, có trình độ đại học, cao học; có người làm Giám đốc, Tổng Giám đốc công ty hoặc ở lại địa phương tích cực công tác và là trụ cột trong Hội đồng Gia tộc các dòng họ. Nhiều gia đình đội viên đạt Gia đình văn hóa, Gia đình hiếu học; con, em, cháu, chắt đều tiến bộ, nhiều cháu thành đạt.
Dăm ba năm, Đội Thiếu nhi ngày ấy lại họp mặt một lần, các cụ động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương tốt cho con cháu.
Cuộc họp mặt lần này, đội viên từ các tỉnh phía Nam, Hà Nội, Hải Phòng đều cố gắng về đông đủ. Tình cảm nồng thắm ngày ấy được thể hiện qua những câu thơ: "...Ra đi khi tuổi măng tơ/ Mà nay ai cũng bạc phơ mái đầu/... Dẫu rằng sức khỏe kém dần/ Cũng còn giữ được tinh thần năm xưa..."

ĐA nguồn NCT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top