• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH: Phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2017

HMO

Administrator
Staff member
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết từ 01/8/2017 sẽ tiến hành cấp thẻ BHYT có cấu trúc mã thẻ gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH, đồng bộ với số sổ BHXH).

Chiều 26/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó GĐ Trung tâm truyền thông (Bảo hiểm xã hội VN) cho biết trong QĐ 595/QĐ-BHXH có một số điểm mới về thẻ BHYT như về đối tượng tham gia BHYT, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết hồ sơ, quy trình cấp thẻ BHYT.

Ví dụ cụ thể như đối tượng tham gia BHYT, Quyết định số 595/QĐ-BHXH bổ sung thêm 6 đối tượng tham gia BHYT mới. Đó là đối tượng do người lao động, Công an đơn vị, địa phương đóng BHYT; Dân công hỏa tuyến; Người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam; Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú; Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ (trừ Bộ Quốc phòng), ngành, địa phương; Thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học viên Công an nhân dân đang học tập tại các trường trong và ngoài Công an nhân dân hưởng sinh hoạt phí từ ngân sách nhà nước; thân nhân của người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại các Bộ (không bao gồm đối tượng do BHXH Bộ Quốc phòng cấp thẻ BHYT), ngành, địa phương.

Thời hạn cấp mới thẻ BHYT cũng được điều chỉnh thời hạn từ 07 ngày xuống còn 05 ngày. Đối với trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT thì không quá 02 ngày, còn từ 01/01/2019 in trả trong ngày theo quy định…

BHXH Việt Nam cho biết đã tiến hành rà soát để cấp thẻ BHYT theo cấu trúc số định danh cá nhân (mã số BHXH) theo quy định tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 của BHXH Việt Nam về việc ban hành mã số ghi trên thẻ BHYT và Quyết định số 1263/QĐ-BHXH theo tinh thần bộ mã của Chính phủ.


Những đối tượng tham gia BHYT phát sinh từ 01/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Ảnh minh họa
Cung cấp thông tin cho báo giới, ông Chu Minh Tộ, Trưởng bản Sổ - Thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH Việt Nam ) cho biết từ 01/8/2017 sẽ tiến hành cấp thẻ BHYT có cấu trúc mã thẻ gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH, đồng bộ với số sổ BHXH).

Đối với những đối tượng tham gia BHYT phát sinh từ 01/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. 10 ký tự cuối của mã thẻ BHYT sẽ được dùng làm số sổ BHXH duy nhất khi họ tham gia BHXH (mỗi người tham gia BHXH, BHYT chỉ được cấp một mã số BHXH duy nhất).

Về mã thẻ BHYT, từ ngày 01/9/2017 trở đi, người tham gia BHYT trên toàn quốc được cấp thẻ BHYT theo cấu trúc mã thẻ BHYT quy định tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH.

BHXH Việt Nam khẳng định việc cấp số định danh cá nhân đã được đồng bộ với mã hộ gia đình mà không làm xáo trộn đến hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia.

Ông Chu Minh Tộ lưu ý, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH, người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng, tiếp tục được sử dụng để đi khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Trước đó, tại Hội nghị tập huấn của BHXH VN tổ chức tại Nghệ An, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết hiện nay cả nước có khoảng 78 triệu người tham gia BHXH, BHYT cần được xử lý, thống nhất số sổ BHXH và mã thẻ BHYT. Đây là nguồn dữ liệu rất lớn và quan trọng ảnh hưởng đến các quy trình nghiệp vụ chủ yếu của ngành như: Thu, khai thác- thu nợ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH, thanh toán KCB BHYT… Do đó, sẽ có không ít khó khăn, phức tạp, đòi hỏi BHXH các tỉnh, thành phố phải tập trung nhân lực, vật lực; đồng thời tăng cường phối hợp với ngành Thuế và Bưu điện để triển khai đồng bộ.

Liên quan đến kế hoạch cấp đổi thẻ BHYT mới, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý đối tượng và các đơn vị có liên quan tiến hành in, đổi thẻ mới theo mã số BHXH kẹp cùng với Thư cảm ơn gửi tới người tham gia (giảm thẻ cũ trong dữ liệu quản lý nếu còn giá trị sử dụng), phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2017; phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thông báo kế hoạch triển khai để người tham gia chủ động đổi thẻ BHYT mới.

Trước mắt tập trung đổi ngay thẻ BHYT cho người phát sinh mới hoặc hết giá trị sử dụng thẻ BHYT. Riêng BHXH các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân đã hoàn thành việc đổi thẻ BHYT thì đối chiếu dữ liệu in thẻ với dữ liệu người tham gia theo hộ gia đình để tiếp tục hoàn thiện thông tin quản lý trên phần mềm theo mã số BHXH.

Theo Lan Trần (Congly.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top