• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Đằng sau băng tuyết là nỗi khổ của nông dân

HMO

Administrator
Staff member
Băng tuyết tan cũng là lúc người dân ở các huyện miền núi Nghệ An lâm vào cảnh điêu đứng khi trâu, bò, gia súc chết hàng loạt vì nhiệt độ xuống thấp chưa từng có.

Ông Lô Văn Thành, ngụ xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An thẫn thờ nhìn con nghé chết rét vừa tìm được - Ảnh: Doãn Hòa
Băng qua những con đường bùn đất nhão nhoét sau khi băng giá tan, chúng tôi vào trung tâm xã Quang Phong, huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An - nơi có số lượng trâu, bò, gia súc của người dân chết rét nhiều nhất huyện này.

Dọc hai bên đường các bản, người dân đang bày bán thịt trâu, bò... chết rét.

Dẫn chúng tôi ghé thăm các hộ dân có trâu bò, gia súc chết rét, ông Vi Thái Điệp, chủ tịch UBND xã Quang Phong, nói: “Mấy ngày qua nhiệt độ xuống quá thấp, xã liên tục phát loa, tuyên truyền các trưởng bản hướng dẫn người dân đưa trâu bò thả rông về nhà, che chắn chuồng trại và đốt củi sưởi ấm nhưng vẫn không ăn thua. Sau đợt rét ở xã có hơn 49 con trâu, bò, nghé bị chết... vì lạnh”.

Theo ông Điệp, lâu nay hầu hết trâu, bò của bà con đều được thả rông trong rừng theo tập quán. Đợt “siêu rét” diễn ra quá bất ngờ nên nhiều người không kịp trở tay.

“Có những con trâu, bò sống lâu ngày trong rừng nên rất khó tìm, khi người dân tìm được thì đã chết cứng. Nếu thời tiết còn lạnh như mấy ngày qua thì số lượng trâu bò chết còn có thể tăng cao hơn”, ông Điệp cho hay.

Hai ngày nay, gia đình ông Lô Văn Thành (42 tuổi), ngụ xã Quang Phong như ngồi trên đống lửa bởi hai con trâu, nghé lạc trong rừng vẫn chưa tìm được.

Đặt con nghé chết cóng xuống đất, ông Thành mếu máo: “Bốn người trong nhà mới tìm được con nghé này ở bìa rừng, khi nó chết cứng đơ, đây là con nghé thứ hai của gia đình tôi bị chết vì rét”.

Anh em họ hàng nhà ông Thành, nhà nào cũng có một con trâu hoặc nghé chết vì rét.

“Chưa bao giờ chúng tôi thấy đợt rét khủng khiếp như thế này. Nghé chết, nhà buồn như có đám tang. Nhà chỉ còn lại cặp trâu sinh sản và một nghé, hai ngày nay cả nhà thay nhau đốt lửa sưởi ấm cả ngày quanh chuồng để chống rét”, ông Thành nói.

Sáng 28-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Giáp, chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại đã làm hơn 120 con trâu, bò, nghé của người dân bị chết ở xã như Châu Thôn, Quế Sơn, Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Quang Phong…

UBND huyện Quế Phong đã thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống rét cho người, cây trồng vật nuôi và cử 5 đoàn xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, che chắn chuồng trại, phòng chống rét cho trâu bò.

Ông Lô Khăm Kha, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết, truyền thống chăn nuôi gia súc của người dân địa phương là chăn thả tự nhiên nên rất khó để kiểm tra, quản lý trâu bò khi xảy ra dịch hoặc các hiện tượng cực đoan của thời tiết. Huyện đã thành lập 4 đoàn công tác với gần 20 người xuống địa bàn cơ sở để hướng dẫn bà con cách phòng chống rét cho đàn trâu bò.

Theo thống kê từ Sở NN&PTNT Nghệ An từ ngày 22 đến ngày 27-1, do ảnh hưởng của thời tiết thay đổi đột ngột, lạnh bất thường và nhiệt độ xuông thấp kỷ lục đã đã làm 316 vật nuôi bị chết, trong đó có 177 con trâu, nghé; gần 60 con bò và 80 con dê. Hơn 50 hecta mạ bị héo, khô lá; 4.526 hecta lúa bị ảnh hưởng trong đó một số địa phương thiệt hại nặng như Nghi Lộc 1.982 hecta lúa, Nam Đàn 1.937 hecta và huyện Hưng Nguyên 600 hecta…

UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn gửi các Sở ban ngành và các huyện, thành thị tăng cường công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng yêu cầu Chủ tịch các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo người dân không gieo cấy lúa, hoa màu từ ngày 23 đến ngày 27-1 và những ngày nhiệt độ xuống dưới 15ºC.

Người dân miền núi Nghệ An mặc chăn cũ chống rét cho trâu bò - Ảnh: Doãn Hòa
Theo TTO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top