• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Đậm chất Xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Vòng 9 V.League chiều Chủ nhật vừa rồi chứng kiến một trận cầu thuần nội giữa Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai trên sân Vinh. Một trận đấu khiến những người thưởng thức có cảm giác "sướng con mắt", còn những người trong cuộc có thể ngộ ra được rất nhiều điều.


Với lực lượng cầu thủ trẻ hùng hậu cùng quá trình đào tạo bài bản, căn cơ, cả Sông Lam lẫn Hoàng Anh đều tung ra sân 100% các cầu thủ nội trong đội hình xuất phát. Nhưng đấy chưa phải là điểm sáng duy nhất của trận đấu.


Một điểm sáng khác là cái đội hình thuần nội của Sông Lam đã không thi triển thứ bóng đá chém đinh chặt sắt - cái thứ bóng đá từng khiến một cầu thủ An Giang bị gãy chân cách đây vài năm, mà chơi khá tròn trịa, đẹp mắt.


Và trong lối chơi này, Sông Lam không co đội hình xuống thấp đá phòng ngự - một kiểu phá bài quen thuộc mà các đối thủ của Hoàng Anh vẫn áp dụng, mà dám cầm bóng, tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hình ảnh những Quang Tình, Phi Sơn, Ngọc Hải, Tuấn Tài... không ngừng dồn ép các cầu thủ Hoàng Anh với những pha bóng ngắn tốc độ cao, khiến đội hình Hoàng Anh có nhiều thời điểm co rúm lại đã nói lên tất cả.


Chín vòng V.League đã qua, Hoàng Anh từng thua nhiều trận, trong đó có những trận thua trên sân khách trước Đồng Tâm Long An, Hải Phòng hay trên sân nhà trước Quảng Ninh, nhưng đấy đều là những trận mà họ thua về mặt tỷ số, chứ không thua về khả năng cầm bóng, tổ chức lối chơi.


Nói cách khác, họ thua vì đối phương đá phòng ngự - phản công, chứ không thua vì đối thủ đối công. Nhưng trận thua 0-2 Sông Lam hôm rồi thì khác hẳn, đấy là trận thua mà chính cầu thủ Sông Lam mới chủ động cầm bóng, ban bật, tấn công.


Cầu thủ Sông Lam hạnh phúc với chiến thắng tặng khán giả nhà.

HLV trưởng Guillaume Graechen cho biết rằng đây là lần đầu tiên Hoàng Anh thử nghiệm sơ đồ mới (4-3-3), nên các cầu thủ chưa thể hiện được một màn trình diễn nhuần nhuyễn nhưng sau đó cũng buộc phải thừa nhận Sông Lam đá bài bản, chín chắn hơn, và giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng.


Cái thắng của Sông Lam trước Hoàng Anh không đơn thuần là cái thắng của một trận đấu riêng lẻ. Ở một góc độ nào đó nó còn cho thấy với mặt bằng cầu thủ Việt Nam hiện thời, công nghệ đào tạo nội cũng có thể tạo ra những sản phẩm tốt không kém gì công nghệ đào tạo ngoại.


Nhưng cũng xin lưu ý, nó đơn thuần chỉ là cái tốt về mặt chuyên môn, chứ còn những ứng xử ngoài chuyên môn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chuyện bằng cấp, học vấn của cầu thủ thì khoảng cách giữa công nghệ nội với công nghệ ngoại là thấy rõ.


Tất cả những ai có mặt ở sân Vinh, hoặc xem trận đấu trên sân Vinh qua màn ảnh nhỏ chắc chắn đều ít nhiều phấn chấn với chất lượng của một trận đấu thuần nội. Một trận đấu với những pha ăn miếng trả miếng ấn tượng, với những tư tưởng bày trận hiện đại và với hai bàn thắng đều là sản phẩm của những pha phối hợp - dứt điểm đẹp mắt.


Cũng cần nói thêm một nét phấn chấn nữa đến từ bốn phía khán đài, khi cả vạn khán giả đã ngồi chật kín sân đấu, và quan trọng là đã cổ vũ một cách an toàn, văn hoá từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng.


Mong là điểm sáng của một trận đấu thuần nội (thực tế thì đến nửa cuối hiệp 2, mỗi đội đều tung vào sân một cầu thủ ngoại, nhưng vai trò của cả hai ngoại binh khi ấy đều không rõ ràng) sẽ tạo ra sự tác động tích cực đến nhiều đội bóng khác. Và mong là tới đây "chất nội" sẽ tiếp tục giúp cho V.League kéo thêm nhiều khán giả tới sân.


Công Phượng bị “bắt bài”
Khách quan mà nói, trong lần đầu tiên trở về quê hướng để đấu lại đội bóng quê hương, Công Phượng vẫn xứng đáng là một cánh chim đầu đàn của Sông Lam. Anh tích cực tham gia nhiều điểm nóng trên sân và cũng có những pha bóng châm ngòi nguy hiểm cho đồng đội.

Nhưng cũng giống như cách hoạt động của Hoàng Anh, cách hoạt động của cá nhân Công Phượng đã không khó bị những hậu vệ Sông Lam, trong đó có trung vệ Mạnh Hùng (người đã sát cánh với Công Phượng trong màu áo ĐT U.23 QG) “bắt bài”.

Theo chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế, nếu không thể làm mới lối chơi, và cách vận động của mình, khả năng Công Phượng tiếp tục bị các đối thủ khác tại V.League “bắt bài” là rất lớn.

Theo CANDO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top