• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Đầu xuân Đền Cờn vẫn ngập trong rác

HMO

Administrator
Staff member
Là ngôi đền linh thiêng nhất Nghệ An nên cứ đầu Xuân, người dân tứ phương lại nô nức tìm về đền Cờn (P Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai) và kéo theo đó là những hình ảnh khó coi, gây mất sự tôn nghiêm vốn có.

Sáng ngày 13/2 (tức mồng 6 Tết âm lịch), có mặt tại đền Cờn, phường Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai, Nghệ An) người người nườm nượp ra vào, dâng hương hoa, xin sớ, quẻ xăm để cầu an cho năm mới.

Dòng người đổ về đền Cờn gây ách tắc giao thông ở trên cầu Quỳnh Phương (ảnh Duy Ngợi).

Tràn lan viết sớ, giải thẻ, xóc xăm

Một người đàn ông không có thẻ hành nghề của Ban quản lý di tích đền Cờn nhưng vẫn giải thẻ và vô tư nhận tiền lì xì rất hậu hĩnh từ du khách (ảnh Duy Ngợi).
Tại đây, ngay đường ra vào cửa đền Cờn la liệt người viết sớ, giải thẻ.

Điều đáng nói là trong số những người do Ban quản lý di tích đền Cờn cấp thẻ "hành nghề" vẫn có những người ngang nhiên giải thẻ chui.

Theo tìm hiểu của Phapluatplus.vn, một người đến đây xin quẻ thường phải bỏ tiền túi mua với giá 10 nghìn đồng theo quy định của Ban quản lý di tích đền Cờn, còn tiền đặt thầy giải thẻ "phán" vận mệnh cho mình thì "tùy tâm".

Theo ghi nhận của phóng viên, mức giá cho mỗi lần để các thầy giải thẻ thường từ 10-20 nghìn đồng, cá biệt có không ít người "lì xì" cho các thầy rất hậu hĩnh 50-100 nghìn đồng.

Vào trong đền Cờn trong những ngày này, người chật như nêm. Khắp những nơi đặt bàn thờ đâu cũng kín người vây quanh các thầy lễ chờ được xóc xăm.

Không biết lời các thầy phán hay đến đâu nhưng những đồng tiền mệnh giá từ 20 - 100.000 đồng chất đầy đĩa.

Lý giải điều này, ông Bùi Thái Linh, Tổ trưởng tổ hành lễ đền Cờn cho hay: Vì nhu cầu của khách thập phương tăng cao nên năm nay, tại đền Cờn có một đội gồm 30 người chia làm 2 tổ, một tổ giải thẻ gồm 22 người và 1 tổ xóc xăm gồm 8 người phục vụ du khách.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế của thì con số này lớn hơn rất nhiều.

Phải chăng vì lượng khách đổ về đây tăng đột biến những ngày đầu năm mà Ban quản lý di tích đền Cờn có phần nơi lỏng việc quản lý những người giải thẻ, xóc xăm và viết sớ?

Đội xóc xăm bủa vây các bàn thờ trong đền Cờn (ảnh Duy Ngợi).
Khi phóng viên hỏi số tiền giải thẻ, viết sớ và số tiền xóc xăm thu được từ du khách về hành hương được sử dụng như thế nào, ông Bùi Thái Linh phân trần: "Riêng chỗ viết sớ, tổ làm lễ, tổ giảng thẻ họ tự nguyện trích một phần lộc có văn bản cam kết nạp về ban quản lý để chi phí cho các hoạt động như chi hương án rước thánh mẫu, chi công tác bảo vệ an ninh trật tự, chi trả cho việc thuê người viết công đức và một số hoạt động khác".

Những đồng tiền mệnh giá lớn xuất hiện trên đĩa của những người xóc xăm (ảnh Duy Ngợi).

Và nhếch nhác
Dưới các gốc cây, ghế đá ở đền Cờn ngoài có rất nhiều người ngồi chễm chệ giải lá số. Ở đây có đủ loại, từ xóc thẻ, xem chỉ tay, chỗ nào cũng đông nghịt người chen lấn.

Mỗi một lần giải lá số, hay xem chỉ tay thù lao là 50.000 đồng. Ước lượng sơ sơ, riêng buổi sáng mỗi thầy "xem" cho khoảng 20 - 30 người, số tiền thu được quả không nhỏ.

Nhiều thầy còn phô tô những tờ giấy ghi "vận hạn" trong năm tương ứng với tuổi sinh của từng người rồi bán lại với giá 10.000 đồng/ tờ.

Bên cạnh vấn nạn bói toán là việc người đi lễ tùy tiện cắm hương, rải tiền lẻ lên các pho tượng, gốc cây... khiến khu vực lễ hội trông vô cùng nhếch nhác, ô nhiễm.

Không những thế, dòng người hành hương về đây còn tìm mọi cách để chứng minh “lòng thành kính” của mình, dùng tiền lẻ cọ xát, dắt vào tượng linh vật, “hối lộ” thần linh bằng tiền mặt, xả rác bừa bãi...

Dưới đây là một số hình ảnh khó coi ở đền Cờn do Phapluatplus.vn ghi lại:


"Văn hóa" xả rác ở trước cửa ra vào đền Cờn (ảnh Duy Ngợi).

Những bó hương nghi ngút khói đước thắp ngay bậc lên xuống bên bờ sông Mai trông thật khó coi (ảnh Duy Ngợi).

Những con linh vật trước cửa đền Cờn được những người hành hương về đây "ban lộc" (ảnh Duy Ngợi).

Tượng hai chú voi đá chầu trước cửa đền Cờn nhuốm màu đen vì hương khói (ảnh Duy Ngợi).



Dù Ban quản lý di tích đền Cờn đã có quy định không bỏ tiền ở các pho tượng nhưng hình ảnh này vẫn xuất hiện ở nhiều nơi trong đền Cờn (ảnh Duy Ngợi).
Theo Duy Ngợi - PL+
 

Ads HMO

Ads HMO

Top