• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Đất công bị chiếm dụng, chính quyền im lặng

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Gần 6.000m2 đất của Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp (xã Hưng Lộc, TP Vinh) đã không được bàn giao sau khi đơn vị này giải thể. Hàng chục năm trời, một số người đã “nhảy dù” chiếm đất công trong khi chính quyền các cấp không hề hay biết(?!).

Hàng nghìn mét vuông đất công đã bị một số cá nhân “nhảy dù” chiếm dụng trong một thời gian dài. Ảnh: HH

“Cha chung không ai khóc”
Theo phản ánh của người dân, khu đất phía Đông và phía Tây có diện tích gần 6.000m2 ở xóm 13 (xã Hưng Lộc) từ nhiều năm trước là đất của Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp. Năm 2006, đơn vị này giải thể, nhưng toàn bộ diện tích đất của hợp tác xã đã không có người quản lý. Chính vì vậy, nhiều năm qua, khu đất này đã bị “xẻ thịt”, chuyển nhượng qua nhiều người. Hiện khu đất đã được xây dựng cây xăng, ki ốt cho thuê, kho chứa hàng, sản xuất cột điện... Khu đất rộng lớn bị chiếm dụng một cách trái phép nhưng chẳng hề thấy một cơ quan nào đến nhắc nhở, xử lý.

Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu sự việc này từ cấp xóm. Ông Nguyễn Thế Phúc - Bí thư Chi bộ xóm 13 cho biết, năm 2006, Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp giải thể, toàn bộ khu đất phía Đông giao cho ông Lê Viết Dân quản lý. Sau đó không biết thế nào, đất đã bán cho một tổ chức mở cây xăng, diện tích còn lại ông Dân xây ki ốt cho thuê bán xi măng, vôi, rồi cho thuê kho, phía sau vẫn làm mộc. Còn khu đất phía Tây đề tên là Công ty Việt Thắng, bây giờ là do ông Nhâm quản lý.

Ông Phúc cho biết thêm, ngay trong năm 2006, sau khi họp xóm, người dân thống nhất xin mở rộng con đường vào xóm đi qua khu đất này và chủ trương trên được thành phố đồng ý. Tuy nhiên, khi làm các thủ tục để triển khai thì ông Nhâm phản ứng, đòi khởi kiện. “Chúng tôi không hiểu tại sao các ban, ngành chức năng lại quản lý quá lỏng lẻo. Một khu đất lớn như vậy tồn tại hàng chục năm trời bị cá nhân chiếm dụng mà nói là không ai biết thì thật là vô lý”, ông Phúc nói.

Chúng tôi tìm đến UBND xã Hưng Lộc để tìm hiểu sự việc này. Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Hà cho hay, do Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp sau khi giải thể không bàn giao trách nhiệm cụ thể cho xã nên xã cũng không quan tâm, không có trách nhiệm. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi về bản đồ địa giới hành chính, ông Hà cho biết địa bàn đó thuộc về xã Hưng Lộc. Ông Hà nói: “Do nguồn gốc đất trước đây là của Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp, nên khi chúng tôi cho bộ phận thuế đến kiểm tra thì họ nói là đã nộp tất cả lên Chi cục Thuế thành phố rồi. Vì thẩm quyền của xã có hạn nên chúng tôi đã không kiểm tra cụ thể được(?!)”.

Đùn đẩy trách nhiệm
Ông Hà cũng cho biết thêm, khi xóm 13 tiến hành mở rộng đường, bản thân ông cũng là người đồng tình ủng hộ nên đã bị họ (những người quản lý khu đất trên - PV) viết đơn khiếu kiện. “Do thẩm quyền của xã có hạn nên chúng tôi không có điều kiện để thẩm tra tính pháp lý của khu đấy này. Không ngờ mới đây có kết luận thanh tra tỉnh Nghệ An, chúng tôi hết sức ngạc nhiên là hàng chục năm trời khu đất công đã bị một số cá nhân chiếm dụng”, ông Hà cho biết.

Liên quan đến gần 6.000m2 đất công bị một số cá nhân “nhảy dù” chiếm dụng trong một thời gian dài, ông Phan Thanh Tịnh, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho rằng, trước đây Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp thuộc ngành công nghiệp quản lý nhưng khi ông Tịnh về phụ trách ngành, thời điểm cả công nghiệp và thương mại đã sát nhập thành Sở Công Thương thì không thấy ai bàn giao khu đất trên. Do vậy, Sở Công Thương đã không có trách nhiệm gì.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chất- Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở Tài Nguyên và Môi trường Nghệ An) cho rằng, trách nhiệm đầu tiên phải nói đến là Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương). Lẽ ra, sau khi giải thể, Sở này phải báo cáo cụ thể với cơ quan có thẩm quyền thu hồi, xử lý. Các ban, ngành chức năng đã quá lỏng lẻo dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước trong một thời gian dài. “Chúng tôi đang tiến hành xác minh đối tượng nào đang quản lý chiếm dụng, cho thuê khu đất này. Đồng thời, phối hợp với UBND TP Vinh tiến hành thu hồi, kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An xử lý vấn đề này”, ông Chất nói.

Kết luận thanh tra tỉnh Nghệ An mới đây đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND TP Vinh tham mưu cho UBND tỉnh xử lý thu hồi 5.721,1m2 của 2 tổ chức không sử dụng đất, để các tổ chức khác sử dụng từ năm 2006 đến nay gây thất thu ngân sách nhà nước, bao gồm 2 khu có thửa số 278 và thửa số 270, tờ bản đồ 19, tại xóm 13 Hưng Lộc (TP Vinh). Đồng thời tiến hành xử lý sai phạm đối với các tổ chức sử dụng đất không đúng mục đích; cho thuê trái phép, để đất bị lấn chiếm, sử dụng sai quy hoạch; giao cho các tổ chức khôi phục lại, thực hiện sử dụng đúng mục đích được giao.
Theo Giadinh.net.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top