• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Đảo Song Ngư: Nàng tiên tuyệt mĩ giữa biển Cửa Lò

HMO

Administrator
Staff member
Đảo Hòn Ngư hay còn gọi là Song Ngư có diện tích khoảng 2,5 km2, vừa là tấm chắn sóng cho khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An, đồng thời là địa điểm tham quan vô cùng hấp dẫn.

Đảo Hòn Ngư được hình thành từ 2 ngọn núi lớn hướng ra biển. Ngọn cao nhất có chiều cao khoảng 133m, ngọn kia nhỏ hơn khoảng 88m nên từ xưa người dân đã lấy tên gọi là đảo Ngư.

Các danh sĩ thời trước như Phan Huy Chú, Bùi Dương Lịch... từng tả Song Ngư "Dáng tròn đẹp, đứng xa trông như hai con cá bơi lượn trên làn sóng".

Ðảo Song Ngư, trong con mắt của người xưa, còn tôn thế phong thủy một vùng địa linh nhân kiệt: "Hồng Lĩnh núi cao. Song Ngư biển rộng. Gặp thời vận sáng".

Khách đi tour du lịch Cửa Lò có thể tham quan đảo Song Ngư bằng thuyền máy trong vòng 25 phút tính từ bãi tắm Cửa Lò, hoặc 10 phút bằng ca nô từ bến cảng ở đảo Lan Châu.

Khi lên đảo, du khách sẽ rất thích thú khi nhìn ngắm những bãi sỏi trải dài hàng km.
Bãi chùa nằm ở phía tây Đảo Ngư, Chùa được xây dựng ở thế kỷ thứ XIII có Chùa và Vườn chùa.
Chùa có chùa Thượng, chùa Hạ, mỗi Chùa có 3 gian lợp ngói âm dương. Các xà hạ khắc chạm các vật Tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) rất đẹp và rất linh thiêng.​

Trong chùa Ngư tuy không có người, nhưng lại rất sạch sẽ, ngăn nắp. Đây là nơi thờ đức Phật và Sát Hải đại vương Hoàng Tá Thốn – vị tướng thủy của Nghệ An, người có công trong việc đánh giặc Mông Nguyên.

Vườn chùa có nhiều cây xanh mọc tự nhiên như: Đại, Mưng, Duối.. Trong Vườn chùa hiện có 02 cây Duối cổ thụ.

Sân chùa có 2 cây lộc vừng khoảng 700 năm tuổi. Thân 2 cây lộc vừng cổ thụ to và nặng nên được chống, đỡ bằng nhiều cây gỗ.

Ở chính giữa của chùa là giếng Ngọc. Nơi đây có nguồn nước vừa ngọt vừa mát, chuyên dùng để nấu rượu Song Ngư ngon nức tiếng.


Xung quanh giếng Ngọc, có rất nhiều bướm sinh sống. Chúng bay lượn bên những chùm hoa lộc vừng khiến cảnh sắc nơi đây như chốn thần tiên.

Vẻ đẹp dịu dàng, hoang sơ nhưng không kém phần huyền bí của nó đã là nguồn cảm hứng của biết bao nhiêu nhà văn , nhà thơ cho ra nhiều áng ăn để đời.

Vua Lê Thánh Tông những dịp đi tuần thú phương nam, thường dừng thuyền nghỉ ngơi ngoạn cảnh đảo, trời, mây, nước, và cao hứng đề thơ: Biển rộng khí yên hơi ngớt lặng/ Âu nằm bãi vắng giăng đang say/ Ba tòa u nhã đều thiêng lạ/ Ðảo cá lô nhô biếc phủ dài.

Ở đảo có rất nhiều loại động vật hoang dã như chồn, kỳ đà, dê, khỉ…


Đa số là do Chi cục kiểm lâm Nghệ An thả tại đây. Những động vật này là những động vật hoang dã do Chi cục bắt giữ của những kẻ buôn lậu qua biên giới.

Theo các ngư dân Cửa Lò, chùa nằm giữa hai lạch lớn là Cửa Hội, Cửa Lò nên các nhà buôn và ngư dân khi đi qua đây đều vào chùa dâng hương cầu xin cho trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, buôn bán gặp nhiều may mắn.


Những ngày gió bão, bãi Chùa còn gọi là nơi trú ngụ của tàu thuyền từ xa tới.

Cùng với việc trùng tu chùa, bến cảng ở đảo Song Ngư và ở đảo Lan Châu cũng đã được xây dựng, thuận tiện cho du khách hành hương và viếng thăm chùa.
Ngoài tắm biển, ngắm đảo, thưởng thức khí hậu trong lành, du khách còn có thể tham gia du lịch leo núi hay du ngoạn bằng thuyền quanh đảo, đến thăm khu nuôi cá giò ở Đảo Ngư. Đảo Hòn Ngư tuyệt đẹp như một nàng tiên tuyệt mĩ giữa biển Cửa Lò, là một điểm du lịch đáng đến để khám phá đối với tất cả du khách.
Theo Hồ Hạ (KTĐT)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top