• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Được “chống lưng” để khai thác đá trái phép?

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù hết thời hạn giấy phép thăm dò và đang tiến hành xin cấp giấy phép mới nhưng Hợp tác xã (HTX) Thành Công vẫn ngang nhiên cho người vào khu vực mỏ khai thác đá tại địa bàn xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp trong thời gian dài gây tổn thất tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường, khiến dư luận bức xúc.


HTX Thành Công bị nghi ngờ khai thác đá trái phép tại thôn Bản Đan, xã Châu Lộc.
Doanh nghiệp thừa nhận vi phạm, chính quyền bảo không (!?)
Tại thôn Bản Đan, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp cách Quốc lộ 48B khoảng tầm 2 km, các ngọn núi bị đào bới nham nhở bởi nhiều công nhân đang khoan đá, các tảng đá lớn được xẻ vuông vắn và một máy đào có nhiệm vụ đào, di chuyển và cẩu đá lên xe.

Điều nguy hiểm là những đối tượng khai thác đá trái phép khoét sâu lòng đất với độ sâu bình quân 7 - 8m. Sau đó cẩu đá vận chuyển đến 01 xưởng chế biến ngay trên địa bàn.

“Mỏ đá của HTX Thành Công khai thác ở đây mấy năm rồi. Dân chúng ở gần đây khổ lắm mỗi khi họ nổ mìn không kể ngày đêm mà không thông báo, đá bắn ra rơi vãi cả nương mía, thậm chí vào cả nhà chúng tôi”, một người dân sống gần khu vực khai thác đá cho biết.

Trước những phản ánh trên, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Lê Sỹ Hào - Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, ông Hào khẳng định: “Khu vực đó là của HTX Thành Công, hết hạn giấy phép thăm dò nhiều tháng nay.

Trường hợp này UBND huyện, tỉnh cũng đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân, nhưng chúng tôi xuống kiểm tra thì không phát hiện khai thác. Chủ tịch huyện cũng đã có văn bản yêu cầu các xã phải tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn.

Tôi sẽ cho kiểm tra nếu có việc đó, tôi sẽ yêu cầu xử lý dứt điểm”. Về phía đơn vị đang khai thác - HTX Thành Công khi tiếp xúc với phóng viên cũng đã thừa nhận, hiện đơn vị đang có máy móc, công nhân khai thác đá tại khu vực bản Đan, xã Châu Lộc.

Vậy nhưng, điều ngạc nhiên là ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch xã Châu Lộc lại cho rằng: “Đã kiểm tra và không có tình trạng khai thác đá tại khu vực bản Đan”?

Rõ ràng, việc khai thác khoáng sản trái phép theo như phản ánh của một số người dân xã Châu Lộc là có cơ sở. Nhưng không hiểu lý do gì Trưởng phòng TNMT huyện Quỳ Hợp lại cho rằng thời điểm kiểm tra không xảy ra hoạt động khai thác trái phép, không có máy móc hoạt động tại khu vực mỏ đá? Phải chăng việc khai thác đá trái phép của HTX Thành Công đang được “chống lưng“?

Khai thác ngang nhiên nhờ có chính quyền bao che?

Được biết, nhằm tăng cường kiểm tra xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, ngày 04/10/2016 Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã có Công văn số 808 giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn:

Kiểm tra xử lý vi phạm hành chính thật nghiêm đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; khai thác, chế biến khoáng sản làm ô nhiễm môi trường.

Điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý thật đích đáng đối với trường hợp bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, khai thác chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường.

Trước việc khai thác đá trái phép của HTX Thành Công, người dân xã Châu Lộc không khỏi đặt câu hỏi nghi vấn “Nếu chính quyền địa phương không bao che thì không có ai có thể khai thác ngang nhiên như vậy?

Các đoàn liên ngành dưới tỉnh lên kiểm tra hầu hết không thể phát hiện vi pham vì khi đoàn chuẩn bị lên ̣ thì đã có người thông báo, nên các điểm khai thác trái phép họ nghỉ hết làm sao bắt được?”.

Ngoài việc vi phạm quy định pháp luật về việc khai thác tài nguyên, kiếm lợi và ảnh hưởng môi trường, thì các đơn vị như HTX Thành Công đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp hoạt động chính đáng.

“Các đơn vị khai thác “chui” thường bán giá thấp, vì họ không phải đóng thuế hay mất các chi phí khác. Còn doanh nghiệp có phép phải đóng thuế nên giá bán không cạnh tranh được với các đơn vị hoạt động trái phép”, đại diện một doanh nghiệp cho biết. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Theo PL & ĐS
 

Ads HMO

Ads HMO

Top