• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Đường dân sinh bị xe chở gỗ cày nát

HMO

Administrator
Staff member
Là con đường dân sinh mới được đầu tư sửa chữa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhưng hơn 1 năm qua, con đường ở 2 xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn) và Lưu Kiền (huyện Tương Dương), Nghệ An đã bị cày nát bởi những đoàn xe quá tải chở gỗ.

Con đường“nắng đi, mưa nghỉ”
Tuyến đường dài chừng 50km từ ngã ba xã Lưu Kiền (huyện Tương Dương) đi qua các xã Nậm Càn và Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn) mới được đầu tư xây dựng và hoàn thành gần 1 năm nay, nhưng hiện đã xuất hiện hàng loạt điểm sụt lún, ổ gà, ổ voi. Theo người dân, từ khi xuất hiện đoàn xe chở gỗ từ Lào đi qua, con đường ngập những cơn bão bụi khi trời nắng, ngày mưa thì bùn lầy trơn trượt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Con đường dân sinh từ Nậm Càn đi Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bị những đoàn xe quá khổ quá tải chở gỗ cày nát. Ảnh Cảnh Thắng
Thượng tá Tô Văn Hậu-Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn:
Đã xử phạt 45 trường hợp vi phạm
Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Na Ngoi và Nậm Càn, Công an huyện đã vào kiểm tra và phát hiện 13 trường hợp xe chở gỗ Lào cơi nới, quá khổ. Chúng tôi đã tiến hành xử lý đối với lái xe vi phạm, xử phạt hành chính từ 3 - 3,7 triệu đồng/trường hợp; đồng thời tước bằng lái xe 1 tháng. Từ khi đoạn đường này xuất hiện đoàn xe chở gỗ Lào, chúng tôi đã xử lý 45 trường hợp xe vi phạm quá khổ, xử phạt hành chính hơn 135 triệu đồng”.


Từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Càn vào đến trung tâm UBND xã Na Ngoi chỉ dài chưa đến 10km, nhưng chúng tôi đã mất hơn 2 giờ đồng hồ mới vượt qua được bằng xe máy. Thầy Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Ngoi 1 cho biết: “Tôi công tác ở đây 30 năm, nhưng mỗi lần ra thị trấn đều phải chọn ngày khô ráo mưa không thể đi được, đường đã trở thành ao ruộng, bùn lầy ngập cả bánh xe máy. Mùa nắng còn đỡ, hễ trời mưa xuống là mọi hoạt động buôn bán, sản xuất của bà con cũng bị ngừng trệ”.

Dân còn khổ dài?
Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân khiến tuyến đường bị hư hỏng là bởi mỗi ngày có đến hàng chục xe ô tô tải chở đầy gỗ từ Lào đi qua. Nền đường được thiết kế tải trọng 20 tấn, nhưng những chiếc xe đầu kéo đều chất đầy gỗ, ước trọng lượng lên đến 30 - 40 tấn. Chị Nguyễn Thị Thành, trú thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nói: “Mỗi lần tôi lên đây nhập hàng mà gặp trời mưa thì coi như chuyến hàng đó mất lãi, đường đã gập ghềnh khó đi lại gặp xe gỗ liên tục nên tôi phải dừng xe bên đường đợi xe gỗ đi qua, chỉ sợ gỗ rơi xuống đè lên người. Chắc phải bỏ kinh doanh khu vực này thôi chứ sợ lắm”.

Theo tìm hiểu của PV, đoàn xe tải này là của đơn vị hợp tác kinh tế Quân khu IV chở gỗ từ Lào về rồi tập kết ở các bãi dọc đường. Các đoàn xe thường xuyên gây ùn tắc nhưng không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng kiểm tra.

Hàng ngày vẫn có nhiều đoàn xe quá tải chở gỗ cày nát con đường. Ảnh: Cảnh Thắng
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Đoài - Trưởng phòng Công Thương huyện Kỳ Sơn cho biết: “Huyện đang xin chuyển cung đường này về cho tỉnh quản lý, do con đường này nối liền 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn chứ không phải nội huyện. Chúng tôi cũng biết thực trạng những chiếc xe gỗ Lào quá tải, quá khổ đi qua đây và đã giao cho công an huyện xử lý rồi. Hiện chúng tôi cũng đã đề xuất xin kinh phí để sửa chữa đường cho bà con đi lại. Tuy nhiên gỗ về nhiều như thế thì dân vẫn còn khổ dài...”.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top