• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đơn sơ chiếc bè lứa đã 4 năm đưa khách sang sông

HMO

Administrator
Staff member
Mỗi sáng, tiếng người lớn trẻ con bản Cam (Con Cuông) í ới gọi nhau lên chiếc bè nứa để vượt khe Xì Vàng. Bè cập bến, kẻ đến trường người đi làm, đến trưa chiều lại gặp nhau ở bến.
Ba năm trước, muốn qua lại khe Xì Vàng để tới trường, mùa nước lên cao thì thầy cô giáo điểm bản Cam (thuộc trường tiểu học Cam Lâm, Con Cuông) cùng học sinh phải bơi, còn mùa cạn chỉ cần lội qua. Năm 2009, một học sinh lớp 8 bị lũ chảy xiết cuốn trôi được người dân ném can nhựa buộc dây cứu kịp thời.

slide.jpg
Các em nhỏ tới trường trên chuyến đò nguy hiểm.
Đầu năm 2010, ông Lang Văn Mày (53 tuổi) quyết định đóng chiếc bè để chở khách qua lại trên tuyến sông nước độc đạo dẫn vào bản Cam. Ông Mày cùng em họ là ông Vi Văn Tuất dùng 120 cây nứa kết lại với nhau, phía trên đặt 5 tấm ván mỏng để người và xe máy có thể đứng vững lúc bè qua sông. Tránh bè bị trôi, ông Mày dùng dây thừng to căng ngang khe rồi gắn ròng rọc cho dễ điều khiển.


Giữa mênh mông sông nước, các em nhỏ không có áo phao bảo vệ.
Hàng ngày, khoảng 4-5 lượt học sinh cấp 2 ở bản Cam (mỗi lượt 5-6 em) qua đò. Anh em ông Mày không thu phí của học sinh, mà chỉ lấy phí 20.000 đồng hai chiều đi về cho người lớn dùng xe máy. Ba năm qua, ông Mày đã dần quen mặt hết những người dân, học sinh thường xuyên phải qua sông.

Từ khi có bè, chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào tại đây. Tuy nhiên người lái bè cho biết, cũng có lần khách đi xe máy chở gạo nặng khiến bè bị chìm.Chiếc bè này cũng không có phao cứu sinh cho khách. "Tiền mô mà tôi sắm phao, đưa được người và phương tiện qua khe là may lắm rồi", chủ bè chia sẻ.


Cả xe máy và hàng hóa cũng lên đò để sang sông.
Ông Lò Văn Dân, trưởng bản Cam, cho biết chiếc bè của ông Mày không chỉ phục vụ cho việc đi lại của bà con bản Cam mà còn giúp hơn 60 học sinh cấp 2 trong bản qua khe Xì Vàng dễ dàng để đến trường. "Mong mỏi của bà con dân bản là có một chiếc cầu đi lại thuận tiện nhưng điều đó còn quá xa xôi", ông trưởng bản nói.
HMO nguồn VNExpress.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top