• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Đô thị du lịch biển Cửa Lò: Kỳ vọng sau sự cố môi trường

HMO

Administrator
Staff member
Với lịch sử 110 năm, Cửa Lò (Nghệ An) là điểm du lịch biển nổi tiếng của cả nước, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển vào năm 2014. Sau sự cố môi trường biển miền Trung vào năm 2016 làm du lịch Cửa Lò bị ảnh hưởng nặng nề, phố biển xứ Nghệ đang bước vào mùa du lịch mới với nhiều thay đổi, kỳ vọng.

Cửa Lò, điểm đến hấp dẫn của du khách trong mùa hè. Ảnh: XUÂN NHƯỜNG
Thông điệp văn hoá biển xứ Nghệ
Được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam, sức hút của phố biển Cửa Lò đến một cách tự nhiên, “hữu xạ tự nhiên hương”, với bãi cát dài, biển sạch, nước trong, sóng êm và nhiều đặc sản thưởng thức một lần nhớ mãi.

Trong cái nắng nóng ngày càng gay gắt của mùa hè, du khách sẽ tìm về các khu du lịch, nghỉ dưỡng mát mẻ, phóng khoáng. Làn nước mát lạnh của biển khơi sẽ xoa dịu, giải toả những nóng bức khó chịu của mặt trời hè. Thiên nhiên bao la, hữu tình cũng làm tâm hồn con người trở nên thư thái, giải toả cảm giác mệt nhọc, bức bối và nhàm chán của không gian sống thường ngày.

Không gian du lịch biển Cửa Lò với vẻ đẹp nên thơ cũng là nơi hội tụ bạn bè, người thân, nơi hò hẹn, đánh dấu những kỷ niệm tình yêu đôi lứa. Về địa lý, Cửa Lò rất thuận lợi, cách TP.Vinh 15km, cách quê Bác (huyện Nam Đàn) 30km, du khách có thể lựa chọn đi bằng đường bộ, đường sắt hay đường hàng không.

Nhưng có một nguyên cớ sâu xa hơn, để mỗi dịp hè, hay thuận lợi, con người lại tìm về với biển, và du khách lại chọn biển Cửa Lò, bởi nơi đây là trầm tích văn hoá, là biểu tượng, thông điệp của văn hoá biển xứ Nghệ, với chiều sâu hàng nghìn năm kiến tạo và lấp lánh nhiều vỉa tầng giá trị, với những nét độc đáo riêng có của văn hoá xứ sở. Hệ thống di tích như đền Vạn Lộc, đền thờ cá Ông, nhà thờ Nguyễn Xí, chùa Lô Sơn… bao bọc, tạo nên giá trị tâm linh sâu thẳm cho khu du lịch này.

Sự kết hợp, đan xen hoà quyện thống nhất giữa thắng cảnh thiên tạo và các sản phẩm văn hoá - nhân văn xứ Nghệ đã tạo ra cho Cửa Lò một bản sắc, nét quyến rũ đặc trưng. Núi Cờ, núi Voi, núi Kiếm, sông Cấm, đảo Lan Châu, Song Ngư, đảo Mắt, biển Cửa Lò, Cửa Hội… là những kiệt tác của thiên nhiên ban tặng xứ sở này, nhưng gắn liền với mỗi địa danh là lịch sử hàng nghìn năm lao động, chiến đấu và sáng tạo của con người, cụ thể là con người xứ Nghệ, để tạo ra cuộc sống ngày càng đẹp, đáng sống hơn. Biển, là nguồn gốc sự sống, cội nguồn văn hoá, nên về với biển, con người cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, như được trở về với cội nguồn. Điều này tạo ra sức hấp dẫn vô tận của du lịch biển nói chung, và phố biển Cửa Lò nói riêng.

Biến thách thức thành cơ hội
Với những giá trị thiên nhiên - nhân văn độc đáo, từ hàng chục năm qua, Cửa Lò đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt vào mỗi dịp hè. Lượng du khách tăng đều hằng năm, song song với cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng nâng cao. Mấy năm gần đây, mỗi năm có khoảng gần 2 triệu du khách về Cửa Lò, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hàng nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên, mùa du lịch năm 2016, ngành du lịch Cửa Lò gặp rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng dây chuyền từ sự cố môi trường biển miền Trung. Mặc dù biển Cửa Lò an toàn, nhưng tâm lý e ngại của du khách đã làm lượng khách giảm nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Vào mùa du lịch năm 2017, Cửa Lò đứng trước nhiều cơ hội. Biển miền Trung, tại các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố trước đây, đã an toàn, cá tôm đã sinh sôi trở lại. Ngành du lịch biển đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để chào đón du khách. Biển Cửa Lò, vốn cách xa sự cố môi trường, thì thuận lợi càng rõ nét hơn. “Niềm tin của du khách, của nhà đầu tư vào du lịch biển đã được phục hồi. Nhu cầu về du lịch biển rất lớn. Đây là những cơ hội để du lịch Cửa Lò phấn đấu có một mùa bội thu trong năm nay” - bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - tin tưởng.

Năm nay, thị xã Cửa Lò đặt ra mục tiêu thu hút 1,817 triệu lượt khách (tăng 10% so với năm 2016), với chủ đề xây dựng đô thị du lịch biển “Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - mến khách”. Công tác chỉnh trang đô thị được đầu tư, nổi bật là hệ thống xử lý nước thải sắp sửa đưa vào vận hành. Hệ thống khách sạn, nhà hàng tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Đến nay, Cửa Lò có 293 khách sạn nhà nghỉ từ 1 đến 4 sao, với hơn 10.000 phòng, có thể phục vụ 20.000 lượt khách lưu trú/ngày. Các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ngày càng được nâng cấp, đa dạng hóa.

Bà Phạm Thị Thanh Hà - Tổng Giám đốc Cty CP Song Ngư Sơn - cho biết, Cty năm nay có các dịch vụ như du thuyền đi thăm đảo Ngư và đi dọc sông Lam, với đội ngũ lái tàu chuyên nghiệp, bên cạnh đội ngũ đầu bếp đẳng cấp 5 sao phục vụ trong hệ thống nhà hàng. “Chúng tôi đã sẵn sàng những dịch vụ tốt, chất lượng cao nhất phục vụ khách cho mùa du lịch năm nay” - bà Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ.

Chủ đề “Biển Cửa Lò, hội tụ và tỏa sáng” trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017 cũng là thông điệp đầy hấp dẫn, hứa hẹn nhiều điều thú vị đối với du khách.

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top