• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Anh Sơn Đình làng cổ có ý nghĩa lịch sử đang xuống cấp nghiêm trọng

HMO

Administrator
Staff member
Đình làng Vĩnh Thọ (xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) có niên đại cách đây hơn một trăm năm với kiến trúc hoa văn độc đáo chứa nhiều giá trị lịch sử. Tuy nhiên hiện đình làng Vĩnh Thọ đang xuống cấp nghiêm trọng.


Nằm gần trung tâm xã Vĩnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) nhưng đình làng Vĩnh Thọ có tuổi đời từ thế kỷ XIX đang bị lãng quên. Với kiến trúc độc đáo, nơi đây từng là nơi tụ hội, sinh hoạt văn hóa của nhân dân xã Vĩnh Sơn và cũng là nơi tập trung của hàng nghìn người trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930-1931.


Tuy nhiên, sau hơn 1 thế kỷ đình làng Vĩnh Thọ đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.


Sáng 21/3, trao đổi với PV, ông Phan Bá Trung - Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Sơn, việc đình làng cổ Vĩnh Thọ xuống cấp nghiêm trọng là có. "Dự kiến trong năm 2017, đình làng Vĩnh Thọ sẽ được phục dựng trở lại. Trong khi đang chờ kinh phí, thì hiện nay đình Vĩnh Thọ đang xuống cấp nghiêm trọng, chỉ mong được phục dựng sớm, song đang phải chờ... Đình làng Vĩnh Thọ nằm ở xóm 1 (xã Vĩnh Sơn - Anh Sơn) được xây dựng từ năm 1859. Đây từng là nơi tụ hội và sinh hoạt văn hóa của nhân dân xã Vĩnh Sơn", ông Trung nói.


Cũng theo ông Trung, đình làng Vĩnh Thọ được xây dựng từ lâu, gồm có 7 gian với những kiến trúc khá độc đáo, trong đó phải kể đến độ tinh xảo được chạm trổ long, ly, quy, phượng rất tinh xảo. Đình làng cổ Vĩnh Thọ cũng là nơi sinh hoạt của người dân địa phương nhiều năm qua, tuy nhiên hiện nay nó đang xuống cấp nên không còn sinh hoạt nữa.


Theo Hán tự còn lưu lại ở đình này ghi lại: "Thất nguyệt trùng tu/Thập nguyệt hoàn thành/Bảo Đại nguyên niên" thì đình Vĩnh Thọ được trùng tu vào tháng 7 và hoàn thành vào tháng 10 năm Bảo Đại (1926).


Ngày 25/3, trao đổi với PV Dân trí, anh Nguyễn Xuân Thuỷ - Trưởng phòng quản lý Di sản văn hóa - Sở VH-TT cho biết: "Hiện chúng tôi đã đi khảo sát, song vẫn chưa có kế hoạch đưa vào trùng tu tôn tạo được. Vấn đề của đình làng Vĩnh Thọ chúng tôi đã giao cho Ban quản lý di tích Danh thắng Nghệ An đảm nhiệm công việc này", anh Thuỷ cho biết.


Một số hình ảnh đình làng cổ Vĩnh Thọ đang xuống cấp nghiêm trọng được PV ghi lại:


Cửa đóng then cài đình làng cổ bây giờ khó tôn tạo.

Đình làng Vĩnh Thọ từng là nơi tụ hội của người dân nhưng nay đang dần trở thành bãi đất hoang tàn.


Nhiều chi tiết đình làng có kiến trúc khá độc đáo, song đã và đang bị hư hỏng.

Một chi tiết kiến trúc khá độc đáo đang bị mối ăn.

Mái ngói bị hư hỏng, dột nát.

Đình làng được chống trụ bởi 24 cột lớn bằng gỗ lim.

Những bệ đá được dùng để kê chân các cột trụ trong đình cũng được cất công chạm trổ hoa văn.

Nhiều cột đã bị hư hỏng, mối mọt.

Đình làng xuống cấp, mối mọt đang phá hủy từng ngày
Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top