• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đình chỉ GĐ đơn vị tư vấn dự án "nhận chìm chất thải xuống biển"

HMO

Administrator
Staff member
Bộ Công Thương cho biết đã yêu cầu tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân với vai trò là Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ. Ông Quân hiện là TGĐ Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, đơn vị tư vấn dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận.

Nhiệt điện Vĩnh Tân đang gây ra nhiều tác động về môi trường cả trên cạn lẫn đáy biển. (Ảnh: I.T)
Thời gian gần đây, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1. Trong đó, ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, đơn vị tư vấn cho Dự án.

Bộ Công Thương cho biết: Thời gian gần đây, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Trong đó, ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, đơn vị tư vấn cho Dự án.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh nêu trên, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác làm việc với Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp để xác minh thông tin một số báo chí về việc ông Hà Quốc Quân tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian trong khi đang là viên chức tại Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp.

Theo kết quả buổi làm việc sơ bộ của Tổ công tác, việc ông Hà Quốc Quân, Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách công nghiệp, là viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam là vi phạm Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2012, Luật Viên chức. Theo đó, viên chức không được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp tiến hành việc kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp yêu cầu ông Hà Quốc Quân có báo cáo làm rõ việc thành lập Công ty; việc đưa tên một số chuyên gia của Công ty là các cán bộ đã nghỉ hưu của Bộ Công Thương; việc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam tham gia tư vấn Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 và các dự án khác có liên quan; việc đưa tên các nhà khoa học vào danh sách tham gia tư vấn Dự án.

Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp báo cáo, làm rõ các vấn đề về công tác quản lý cán bộ, viên chức của Viện.

Ngay trong ngày 21.7.2017, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan làm rõ các vấn đề nêu trên và xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định.

Trước đó, chiều 21.7, trả lời báo chí về dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét xuống vùng biển Tuy Phong (Bình Thuận), ông Quân cho hay dự án này trước đây do Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam và Trung tâm dịch vụ TNMT biển làm tư vấn. Dự án này được phía công ty ông Hà Quốc Quân "kế thừa" và tiếp tục thời hiện vào khoảng năm 2016.

Đối với danh sách các nhà khoa học có trong hồ sơ tư vấn, ông Quân cho biết khi ông nhận lại dự án thì đã có tên các nhà khoa học và cũng chưa hề gặp các nhà khoa học này. Hơn nữa, ông cho rằng bản thân phía ông chỉ là người kế thừa nên "không thể bỏ tên các nhà khoa học đi vì mình phải tôn trọng người ta".

Ông Quân thông tin thêm rằng Chủ nhiệm dự án này là ông Phạm Hồng Hạnh chịu trách nhiệm về hồ sơ và trình Bộ TNMT. Bản thân ông Quân "chỉ là người quản lý chung". Tổng Giám đốc Hà Quốc Quân cũng thừa nhận sự việc này là lỗi kỹ thuật do không kiểm soát được, không kiểm tra lại.

"Chủ yếu vẫn là công ty tư vấn trước kia là chính thì nó mới xảy ra như thế này. Chứ nếu chúng tôi kiểm tra thì đã không xảy ra như thế này"- đại diện đơn vị tư vấn nói và cho biết phải yêu cầu phía đơn vị vấn cũ kia đi làm lại và phải giải trình về việc các nhà khoa học có làm dự án hay không.

Ngày 23.6.2017, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Nguyễn Linh Ngọc đã ký Giấy phép số 1517/GP-BTNMT, chấp thuận cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm 918.533 m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong. Trong đó, có 20% bùn, 80% cát, vỏ sò, cát pha, cát kết phong hóa, sét, bùn trầm tích... Giấy phép có hiệu lực kể từ ngày ký và hết hạn vào ngày 31.10.2017.

Dự án này sau đó đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, báo chí cũng phát hiện một số nhà khoa học được cho là tham gia tư vấn cho dự án này hóa ra đều "không hề biết tới dự án" và bị mạo danh trắng trợn.

Theo P.H (Dân Việt)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top