• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đêm kinh hoàng mò vớt vợ, con trong dòng lũ tối đen

HMO

Administrator
Staff member
Đang loay hoay giằng néo đồ đạc trong nhà thì ông Bình nghe tiếng kêu thất thanh của vợ và con trai. Ông nghoảnh lại thì vợ, con đã bị dòng nước cuốn đi, chỉ vẳng lại tiếng kêu cứu trong đêm tối.

Mò mẫm vớt người trong dòng lũ tối đen
Chiều 16/10, Hà Tĩnh đã hửng nắng sau ba ngày mưa lớn, nước lũ ở các xã bị ngập nặng đang rút xuống chậm. Theo thuyền của một người dân, phóng viên được tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của những người dân vốn đã quen sống chung với lũ ở xóm 4, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Ông Lê Hữu Vinh, trưởng xóm 4 cho biết, đến hôm nay đã là ngày thứ 3 cả xóm phải sinh hoạt trên chạn (sàn gỗ trên xà, phía dưới mái nhà) và đi lại bằng thuyền khi có việc cần thiết.


Vì quen sống với lũ nên ông trưởng xóm 4 mang theo cả con gái 4 tuổi trên thuyền đi sang xóm bên để sạc nhờ điện thoại.
“Ở đây năm nào cũng có lụt nên dân cũng quen sống chung với lũ rồi, nhà nào cũng có chạn cao, hoặc xây theo kiểu nhà tránh lũ, khi nước lên là người trèo lên chạn. Nhưng năm nay khác, do thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ vào buổi tối nên hầu hết người dân không kịp trở tay, nhiều nhà vẫn trôi đồ đạc, vật dụng sinh hoạt. Đặc biệt, có hai mẹ con nhà bên cạnh bị lũ cuốn đi lúc nửa đêm. Giờ nhớ lại giây phút đó, ai cũng sợ mất vía, quá may mắn là bà con đã cứu được cả 2 mẹ con họ", ông Vinh chia sẻ.

Hai mẹ con bị lũ cuốn là bà Phan Thị Dần (54 tuổi) và con trai là Lê Hữu Dũng (27 tuổi).

Khi phóng viên lội nước sâu đến quá đầu gối vào nhà bà Dần thì gặp ông Lê Hữu Bình (60 tuổi, chồng bà Dần) đang cào bùn trong sân dưới mực nước gần nửa mét.


Ông Nguyễn Hữu Bình kể lại giây phút kinh hoàng tìm vớt vợ và con trong dòng lũ tối đen.
Ông Bình kể: “Khoảng 12h đêm ngày 14/10, nước lũ bất ngờ dâng lên, tràn vào nhà cao cả mét. Tôi cùng vợ và mấy đứa con thấy nước chảy xiết nên hốt hoảng tìm dây và các vật dụng để néo giường, tủ, sập lại khỏi bị cuốn trôi. Lúc này điện đã bị cắt nên tối đen, đang loay hoay giằng néo đồ đạc thì tôi nghe tiếng vợ và thằng Dũng kêu cứu, khi này tiếng kêu ở ngoài sân. Tôi biết là vợ và con đã bị nước cuốn trôi nên la lớn lên để gọi bà con hàng xóm cứu giúp.

May mắn là lúc này những nhà ở sát bên cạnh cũng đang dọn đồ, nên mọi người lội đến rất nhanh. Tôi cùng mấy người nữa lao theo tiếng kêu, ra đến hàng rào cách nhà khoảng 30m thì túm được vợ đang níu vào bụi cây. Những người khác thì lao theo tiếng kêu của thằng Dũng, may là họ tìm được và kéo nó vào. Lúc đó trời tối đen thui, nếu không nhờ có bà con hàng xóm có lẽ tôi đã mất cả vợ và con”.


Tuy nước lũ đang cao nhưng ông Nguyễn Hữu Bình vẫn tranh thủ cào bùn trong sân.
Bà Phan Thị Dần vừa tìm lại được mạng sống trong cơn lũ kinh hoàng, vẫn chưa hết bàng hoàng. “Tôi không nghĩ là nước chảy trong nhà mà lại mạnh như vậy. Lúc đó tôi và con trai đang cố gắng giữ cái sập bị trôi sa sân, bất ngờ nước xiết đẩy tôi ra xa, thằng Dũng lao theo kéo tôi cũng bị cuốn đi luôn. Bị trôi ra hàng rào, tôi cố bám vào bụi cây, cứ nghĩ là sẽ không ai cứu kịp thì một lúc sau có tay ai đó túm lấy tôi kéo vào. Đúng là như chết đi sống lại”, bà Dần nhớ lại.

2 ngày nữa nước mới có thể rút hết
Đã hai ngày hai đêm, những người dân ở xóm 4 xã Hà Linh phải sống trong cảnh thiếu thốn trăm bề. Mặc dù người dân nơi đây đã quá quen với nước lũ, nhưng cơn lũ lần này đến quá bất ngờ, họ cũng không kịp trở tay, vật dụng trong nhà bị cuốn trôi, chìm trong biển nước, mọi sinh hoạt bị xáo trộn.

Bà Phan Thị Phúc đã 70 tuổi nhưng vẫn lội nước lũ đi từ nhà mình sang nhà con trai.
Đứng giữa sân nhà ngập nước lên trên đầu gối, bà Phan Thị Phúc (70 tuổi) nói: “Từ sau trận lũ kinh hoàng năm 2010, thì mấy năm gần đây không có lũ lớn, vậy mà năm nay lũ về bất ngờ khiến cho cả làng không thể di chuyển đồ đạc, giờ mọi thứ ướt hết. Nhà con trai tôi xây nền cao, nước đã rút ra khỏi nhà nhưng tứ bề nước vẫn bao vây, cả nhà chỉ biết bất lực nhìn dòng nước, đến bữa ăn thì ăn mì tôm và cơm trắng".

Cả xóm bị nước bao trắng xóa, các đường làng, ngõ xóm trở thành dòng chảy của nước lũ, chỉ khi có việc cần thiết thì người dân mới chèo thuyền ra ngoài, còn lại là ngồi ôm gối chờ nước rút. Vài gia đình có nhà hai tầng thì việc nấu ăn còn dễ dàng, những gia đình khác thì cứ tập trung 4-5 nhà lại nấu ăn chung, ai có thực phẩm gì thì mang góp lại. Tuy nhiên, hai ngày nay, hầu hết người dân xóm 4 này đều phải ăn mì tôm, có nấu cơm thì cũng ăn cơm không hoặc ăn cơm với nước mắm nếu nhà nào còn may mắn giữ được.

Theo những người dân ở đây, với mực nước này thì khoảng 2 ngày nữa sẽ rút hết, nhưng nếu bão số 7 đổ bộ vào tiếp họ không tưởng tượng nổi điều tồi tệ gì sẽ đến. Họ chỉ mong con bão suy yếu, không uy hiếp miền Trung vốn đang chịu quá nhiều thiệt hại còn chưa khắc phục được trong trận lũ lụt 2 ngày vừa qua.


Bà Nguyễn Thị Hào cả nhà 6 người phải sang nhà hàng xóm ăn cơm vì nhà bị ướt không nấu được.

Một gia đình may mắn giữ được lồng gà.

Trẻ con được di chuyển trên nước lũ như là chuyện bình thường.
Theo Khám Phá
 

Ads HMO

Ads HMO

Top