• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Đền Cờn sẵn sàng cho ngày khai hội

HMO

Administrator
Staff member
Lễ hội đền Cờn Xuân Đinh Dậu - 2017 sẽ được diễn ra trong 3 ngày 15, 16 và 17/2, tức ngày 19, 20, 21 tháng Giêng Âm lịch. Cùng với những phần lễ, phần hội đậm đà bản sắc của ngư dân vùng biển, lễ hội đền Cờn năm nay còn vinh dự được đón nhận danh hiệu văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Những ngày này, mọi con đường dẫn về đền Cờn, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai đều rợp cờ, hoa muôn sắc. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu, chào đón muôn khách thập phương về với lễ hội đền Cờn và khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai năm 2017 tạo nên khung cảnh mùa xuân rất rộn ràng.

Đền Cờn nghiêng mình soi bóng vào sông Mai Giang lãng đãng khói sương trong buổi sáng sớm mùa Xuân, chờ đón hàng vạn du khách muôn nơi phấn khởi về đây dâng lễ thơm thảo, lòng thành kính tâm linh lên Thánh mẫu.


Nghi thức lễ hợp tế tại đền ngoài...

....Đoàn rước trên bộ, kết hợp với đoàn rước trên biển để tổ chức lễ cầu ngư

...lễ hội cầu ngư được tập dượt để thuần thục trong ngày lễ chính
Riêng dịp lễ chính, lượng khách về với đền Cờn tăng gấp hàng chục lần. Mặc dù ban tổ chức đã phân công thành viên trực tiếp hướng dẫn, cùng với các biển báo dẫn đến vị trí thắp hương, hóa vàng. Tuy nhiên, do lượng khách về đây rất đông nên công tác phòng chống cháy nổ vẫn được ban tổ chức đặt lên hàng đầu. Việc kiểm tra các thiết bị cháy nổ, hệ thống điện được ban quản lý đền Cờn và lực lương chức năng thực hiện rất nghiêm túc. Thiếu tá Nguyễn Văn Hải - Phó trưởng phòng cảnh sát PC &CC số 4 cho biết: chúng tôi đã tiến hành kiểm tra các công tác an toàn phòng chống cháy nổ; Hướng dẫn, tuyên truyền du khách thập phương về những quy định trong dâng hương, hóa vàng các khu vực trong đền. Đối với các hộ dân kinh doanh khu vực xung quanh, bãi đỗ xe, những điểm có nguy cơ chảy nổ cao, chúng tôi cũng đã tổ chức ký cam kết, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời lên phương án, kế hoạch cụ thể phòng khi có cháy nổ xảy ra.

Đền Cờn được mệnh danh là ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ. Vào dịp chính lễ đền Cờn, ở đây diễn ra rất nhiều phần lễ mang những bản sắc rất riêng của ngư dân vùng biển. Trong đó, có thể kể đến như: Lễ khai quang, yết cáo, cầu Ngư, hợp tế tại đền ngoài, yên vị tại đền trong, lễ đại tế, lễ tạ, chạy ói… Tổ hành lễ là những bậc cao niên am hiểu chữ nghĩa, sống đức độ, ngay thẳng ở làng Phương Cần xưa, phường Quỳnh Phương ngày nay.

Trong nhiều ngày qua đã tổ chức tập dượt, để phần hành lễ vào ngày diễn ra lễ hội đền Cờn được thực hiện một cách thuần thục, trang nghiêm và trọn vẹn nhất. Ông Thái Bá Linh – Thành viên tổ nghi lễ đền Cờn, thị xã Hoàng Mai nói: Để chuẩn bị cho lễ hội đền Cờn xuân Đinh Dậu 2017, đội nghi lễ của nhà đền đã được ban quản lý giao cho đến nay đã chuẩn bị hoàn tất. Và tiến hành tập dượt 1 vài lần nữa để đến ngày chính lễ 21 là bước vào thực hiện.


Tục rước voi được khôi phục trong lễ hội Đền Cờn năm nay

Tục cháy ói, hay còn gọi giao chiến quân xanh đỏ, chỉ riêng có ở lễ hội đền Cờn
Phần hội sẽ diễn ra nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Hiện nay, Ban tổ chức đã khoanh vùng, kẻ vẽ các vị trí sân đền nơi sẽ diễn ra các trò chơi như cờ thẻ, kẹp bóng, kéo co, bơi thuyền trên cạn, đẩy gậy, đấu vật, nướng cá, nướng bánh... Một số môn thi đấu như bóng chuyền nam, nữ, hội thi tiếng hót chim chào mào… sẽ được tổ chức ở sân thi đấu khu du lịch cửa Cờn của công ty Long Thành, đối diện với đền Cờn. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày vào hội.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, sắp xếp bến, bãi đỗ xe cũng được rà soát, tăng cường từ trước những ngày diễn ra lễ hội. Năm nay, thị xã cũng đã bố trí rất nhiều địa điểm gửi xe miễn phí cho du khách. Đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, xóa bỏ nạn ăn xin, hành khất về tập trung la liệt như trước đây.


Đua thuyền thu hút nhiều đội chơi tham gia

Chị em phụ nữ vùng biển thi tài kẹp bóng

Dòng người đổ về tham gia lễ hội đền Cờn
Ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng phòng Văn hóa thể thao thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: Lễ hội đền Cờn năm nay kết hợp với đón nhận danh hiệu văn hóa phi vật thể quốc gia và khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai năm 2017 được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh phần lễ, phần hội truyền thống như mọi năm, thì chúng tôi đã mở rộng thêm nhiều phần hội hấp dẫn. Đồng thời, phục dựng lại một số phần lễ nằm trong danh sách hồ sơ xếp hạng đã được phê duyệt, nhằm giữ gìn, làm giàu thêm những giá trị văn hóa truyền thống mang những nét đặc trưng riêng có của lễ hội đền Cờn.

Với sự tích cực trong công tác triển khai của ban tổ chức, đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Cờn cơ bản hoàn thành. Thị xã Hoàng Mai đã sẵn sàng chào đón du khách thập phương muôn nơi về đây hòa mình vào không khí lễ hội mùa xuân. Với phần lễ và phần hội hấp dẫn, đậm đà bản sắc của ngư dân vùng biển, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp và khó phai trong lòng du khách.

Theo Nguyễn Vân (truyenhinhnghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top