• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Đã bán đất còn… lật lọng?

HMO

Administrator
Staff member
Năm 1995, ông Ngô Sỹ Thất chuyển nhượng diện tích đất của mình tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cho ông Lê Viết Dục. Tuy nhiên, nhờ có sự “tiếp tay” của chính quyền địa phương trong quá trình “chế” hồ sơ giả nên hiện nay, ông Thất vẫn “ung dung” cầm trong tay sổ đỏ của mảnh đất đã bán, hòng chiếm đoạt.

Diện tích đất ông Dục mua của ông Thất năm 1995 đã xây nhà và tường bao
Chính quyền “tiếp tay”?
Phản ánh đến Báo PLVN, anh Lê Viết Trung cho biết, năm 1995 bố ông là Lê Viết Dục nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Ngô Sỹ Thất một mảnh đất thổ cư tại xóm 10, xã Diễn Xuân. “Tuy bố tôi chưa làm thủ tục sang tên, nhưng tại thời điểm nhận chuyển nhượng, bố tôi đã trả tiền cho ông Thất, được UBND xã Diễn Xuân xác nhận và đóng thuế hàng năm. Năm 1996, gia đình tôi xây dựng một căn nhà cấp 4, tường bao quanh và cho cô tôi là Lê Thị Xoan ở”, anh Trung cho biết.

Năm 2016, gia đình anh Trung làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì mới tá hoả phát hiện mảnh đất đã được cấp sổ đỏ số BĐ 245995, thửa số 1120, tờ bản đồ 04, diện tích 167m2 vẫn đứng tên chủ cũ là ông Thất và vợ là Nguyễn Thị Lựu.

Tìm hiểu gia đình anh Trung được biết, khoảng năm 2010 gia đình ông Thất đã tạo một bộ hồ sơ giả về nguồn gốc và quá trình sử dụng diện tích đất đã chuyển nhượng cho ông Dục để cấp sổ đỏ. Anh Trung khẳng định, việc xác nhận nguồn gốc đất cho ông Thất và niêm yết công khai tại biên bản họp dân cư xóm 10, xã Diễn Xuân ngày 12/1/2011 không được cán bộ địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật, như: xác nhận không có ngày tháng; xác nhận vào ngày nghỉ; giả mạo chữ ký của một số người tại khu dân cư và xóm trưởng xóm 10 để hợp thức hóa hồ sơ.

Cụ thể, trong phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc đất đai và thời điểm sử dụng đất ngày 12/1/2011, do ông Nguyễn Xuân Tâm – nguyên cán bộ địa chính và ông Trương Văn Thủy – Chủ tịch UBND xã Diễn Xuân lập, giả mạo chữ ký và tên tuổi của những người tham gia cuộc họp hôm đó. Bởi, hiện nay những người có chữ ký trong phiếu lấy ý kiến đều khẳng định họ không tham gia và không hề ký vào biên bản.

Trao đổi với ông Ngô Hồng Liên – nguyên Bí thư Chi bộ xóm 10, kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận xóm 10, xã Diễn Xuân khẳng định: “Nếu theo luật, phải có ý kiến của tôi. Tuy nhiên, tôi không được tham gia nhưng trong hồ sơ lại có tên và chữ ký của tôi. Tôi thấy cách làm của cán bộ địa chính, Phòng TNMT không đúng luật. Sau khi sự việc xảy ra tôi được thanh tra mời làm việc, tôi đã kiến nghị và xác nhận là không tham gia vào cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc đất đai và thời điểm sử dụng đất đai của hộ ông Thất”.

Ông Nguyễn Xuân Hải – nguyên xóm Trưởng xóm 10 cũng cho rằng: “Lẽ thường, không có chuyện đất và nhà của mình mà người khác lại có chìa khóa để mở cổng, mở cửa hàng ngày. Và cũng không có ai lại để cho người khác làm nhà trên đất của mình hàng chục năm nay. Thực tế, ngôi nhà của ông Dục đã làm hai chục năm qua và người nhà của ông vẫn thường xuyên qua lại”...

Có thể thấy rằng, khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình ông Thất cán bộ UBND xã Diễn Châu nếu làm đúng theo quy định của pháp luật thì sự việc sẽ không xảy ra. Dư luận địa phương không khỏi hoài nghi đặt câu hỏi, phải chăng cán bộ địa phương cố tình “tiếp tay” cho gia đình ông Thất chiếm lại thửa đất đã bán!?

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tưu - Phó phòng TNMT huyện Diễn Châu cho biết, theo Điều 136 Nghị định 181 năm 2004 quy định về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ cho hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất tại xã, phường và Quyết định số 146 năm 2007 của UBND tỉnh Nghệ An quy định về việc cấp sổ đỏ thì cơ quan có thẩm quyền của xã và huyện không thể không biết thửa đất mà ông Thất xin cấp sổ đỏ đã bán cho ông Dục. Chính quyền xã đương nhiên phải biết tình trạng pháp lý và tình trạng thực tế của thửa đất này.

“Chưa kể, cán bộ địa chính xã đã lập Biên bản lấy ý kiến khu dân cư ngày 12/1/2011 với chữ ký giả mạo của những người dân, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng do đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý đất đai. Đồng thời, có thể coi là hành vi thông đồng, tạo điều kiện để ông Thất chiếm đoạt quyền sử dụng đất của ông Dục”, ông Tưu nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Cao Thanh Long - Phó Chánh Thanh tra huyện Diễn Châu cũng cho rằng, đây là dấu hiệu của lừa đảo, người mua có quyền đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc; hai nữa là tham vấn bên toà án họ phân xử cho việc mua bán, cam kết. Bởi, theo Điều 141 Luật Đất đai năm 2003, người có hành vi khác gây thiệt hại đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Việc cấp sổ đỏ cho người đã bán đất là ông Thất ở xã Diễn Xuân có nhiều sai phạm về trình tự thủ tục. Theo đó, UBND huyện Diễn Châu đã có kết luận và giao cho Phòng TNMT chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và UBND xã Diễn Xuân tiến hành lại quy trình xác định nguồn gốc đất và thời điểm sử dụng đất của gia đình ông Thất để xác định lại thông tin về loại đất ghi trong sổ đỏ…; giao Phòng TNMT; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân để xảy ra sai sót; giao UBND xã Diễn Xuân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Trương Văn Thùy, Chủ tịch UBND; ông Nguyễn Xuân Tâm, nguyên cán bộ địa chính…
Báo PLVN tiếp tục phản ánh vụ việc trên.

Nguồn báo Pháp Luật Việt Nam
 

Ads HMO

Ads HMO

Top