• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Áp đặt mức thu đầu năm học ở trường mầm non Lê Mao

HMO

Administrator
Staff member
Mấy năm nay, cơ sở vật chất của Trường Mầm non Lê Mao (Vinh) hết sức thiếu thốn. Khắc phục tình trạng này, vừa qua, UBND Phường Lê Mao đã cải tạo và xây dựng thêm cơ sở vật chất của Trường.

Trường mầm non Lê Mao
Cùng với việc cải tạo, một nhà ba tầng bao gồm 2 phòng học, các phòng chức năng, hội trường (phòng hoạt động tập thể), phòng kho vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm học mới này với tổng kinh phí là 4,081 tỷ đồng; trong đó, 80% là ngân sách của thành phố Vinh, còn 20% là tiền của Phường.

Do khó khăn về nguồn thu, không có tiền để trả cho nhà thầu sau khi được bàn giao công trình, UBND phường Lê Mao đành ấn định mức thu đầu năm học đối với các cháu vào học ở Trường Mầm non Lê Mao.

Tại Thông báo số 29/TB-UBND ngày 06/8/2013 do Chủ tịch UBND phường Chu Văn Mai ký gửi BGH Trường Mầm non Lê Mao nêu rõ: “Sau khi thống nhất với lãnh đạo Trường Mầm non, UBND phường thống nhất để nhà trường huy động xã hội hóa học sinh …với mức huy động như sau: … trẻ dưới 3 tuổi, mức huy động là 1.500.000 đồng; … trẻ từ 3-4 tuổi, mức huy động là 1.000.000 đồng; … trẻ 5 tuổi, mức huy động là 800.000 đồng”. Thông báo còn ghi rõ: “UBND Phường Lê Mao giao cho Ban giám hiệu nhà trường phổ biến chủ trường, thành lập ban vận động và triển khai đạt hiệu quả”.

Thực hiện thông báo của UBND phường, Trường Mầm non Lê Mao đã dán thông báo lên bảng, thu tiền khi cha mẹ các cháu đến làm thủ tục nhập học cho con và đã gây ra sự bức xúc lớn.

Ngày 23/8, chúng tôi đã có buổi làm việc với Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hà. Sau khi triển khai theo chỉ đạo của Phường, Trường đã thu được khoảng 200 triệu đồng, nhưng mấy hôm nay đã tạm dừng. Nhận thấy đây là việc làm không đúng với các quy định của Bộ, của UBND tỉnh, lãnh đạo nhà trường có ý định xin ý kiến UBND phường để trả lại tiền cho những cha mẹ các cháu đã nộp; sau đó tiến hành vận động cha mẹ các cháu ủng hộ xây dựng trường theo đúng quy định, quy trình đã làm như những năm trước đây.
HMO nguồn GDTĐ.​
 

HMO

Administrator
Staff member
Như thông tin báo phán ánh về việc Trường Mầm non Lê Mao ấn định mức thu tiền xã hội hóa giáo dục (XHH) “trên trời” khiến dự luận TP Vinh bất bình. Sáng ngày 26/8, phóng viên đã có tiếp xúc với những người có trách nhiệm ở Phòng GD&ĐT TP Vinh và được biết tất cả quy trình và ấn định mức thu của Trường Mầm non Lê Mao là hoàn toàn sai trái, cần sớm được làm rõ!?

Như báo phản ánh tại trường Mầm non Lê Mao (TP Vinh) nhà trường cũng như UBND phường Lê Mao đã ra quyết định ấn định mức thu XHH giáo dục đối với năm học 2013-2014 cho các cháu với 3 mức đóng góp tiền xã hội hóa ở các lứa tuổi như sau: nhóm các cháu 2 tuổi đến 3 tuổi đóng 1,5 triệu đồng/1cháu; các cháu 3 – 4 tuổi đóng 1 triệu đồng/1cháu và các cháu 5 tuổi đóng ở mức 800.000 đồng/1cháu…”

Trước sự việc trường Mầm non Lê Mao thu tiền XHH giáo dục trên trời như trên theo lý giải của cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Hà là đầu năm học mới 2013-2014 nhà trường đã tiến hành xây dựng thêm một số phòng học với tổng mức kinh phí lên đến 4.081.000.000 đồng. Trong đó ngân sách do UBND TP Vinh hỗ trợ là 3.264.000.000 đồng, phần còn lại 816.000.000 đồng do ngân sách phường hỗ trợ. Tuy nhiên vì lý do khó khăn về ngân sách như tại phường không có quỹ đất… nên đích thân ông Chủ tịch phường Lê Mao đã thống nhất với BGH nhà trường huy động thu tiền xã hội hóa học sinh để mua sắm cơ sở vật chất và trả nợ công trình xây dựng trong vòng hai năm học 2013- 2014 và năm học 2014- 2015.

Như vậy không những năm học 2013-2014 nay mà năm học sau 2014-2015 nhà trường cũng ấn định mức thu như trên đối với các học sinh theo học tại trường. Điều đó tạo nên một tiền lệ xấu đối với ngành giáo dục TP Vinh cũng như việc lạm thu tiền XHH giáo dục lâu nay vẫn còn phổ biến ở tất cả các trường trên địa bàn TP Vinh.

Theo phụ huynh Trần Thị G: “Khi nhà trường ấn định như vậy chúng tôi không nộp cũng phải nộp vì không nộp con sẽ không được đi học. Việc xây dựng 6, 7 phòng học mới với mức giá hơn 4 tỷ đồng là phi lý, không thể có mức giá xây lắp cao như vậy khi nhà trường không phải mua đất…”

Bà Ngô Thị Nguyệt – Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết: “Sự việc thu tiền xã hội hóa giáo dục bằng cách ấn định mức thu cao tại trường Mầm non Lê Mao bản thân tôi cũng đã được biết. Mức thu theo kiểu ấn định đối với từng nhóm tuổi trên là hoàn toàn sai trái. Hiện tại Phòng GD&ĐT TP Vinh đang tiến hành các bước để Trường Mầm non Lê Mao làm lại quy trình đồng thời trả lại cho phụ huynh số tiền thu sai kể trên… và tiến hành lại cuộc vận động XHH giáo dục tại trường này.”

Cô Lê Thị Phương – Phụ trách khối Mầm non, Phòng GD&ĐT TP Vinh cô cho biết: “Trong thời gian tới, phòng giáo dục sẽ làm việc lại với trường để làm lại quy trình theo trình tự. Những số tiền thu sai từ lúc triển khai ấn định đến nay sẽ trả lại cho phụ huynh và làm cuộc vận động xã hội hóa giáo dục một cách theo lộ trình….”.

Trước sự bức xúc của người dân cũng như phụ huynh học sinh, phóng viên đã nhiều lần tìm gặp ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND phường Lê Mao thì ông này từ chối trả lời và đùn đẩy cho Phó chủ tịch Nguyễn Tam Kỳ. Tuy nhiên theo tìm hiểu, tất cả các quy trình cũng như ấn định mức thu đều do đích thân ông chủ tịch này ký một cách sai quy định.

Theo Điều 105, Luật Giáo dục năm 2005 nêu rõ: “Ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh, người học và gia đình người học không phải đóng khoản tiền nào khác…”. Cũng tại Công văn số 5956/2010 của Bộ GD&ĐT quy định: “Tất cả các cơ sở giáo dục đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định tại Thông tư số 09/2009 của Bộ GD-ĐT, trong đó ghi rõ: Nhà trường không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi dạy học sinh, như: Tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống... yêu cầu nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi.
HMO nguồn Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top