• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Ám ảnh ánh mắt thơ dại của ba đứa bé mồ côi cả cha lẫn mẹ

HMO

Administrator
Staff member
Cha mất chưa được bao lâu thì một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi người mẹ. Giờ đây, ba chị em Trang chỉ biết bấu víu, nương tựa vào nhau sống lay lắt qua ngày.

Đó là hoàn cảnh hết sức thương tâm ba chị em Trần Thị Trang (17 tuổi), Trần Thị Hiền (12 tuổi) và Trần Thị Thùy Linh (6 tuổi ) trú tại xóm 10, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).


Ba chị em Trang bên di ảnh của bố và mẹ
Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh ba đứa bé đầu chít khăn tang, lủi thủi trong căn nhà trống huơ, giữa gian nhà là di ảnh của bố và mẹ vẫn còn nghi ngút khói hương.

“Bố cháu mất được 2 năm, còn mẹ cháu vừa mất chưa được 3 tháng chú ạ”, câu nói nghẹn ngào của người chị cả Trần Thị Trang khiến chúng tôi lặng người.

Sau khi thắp cho bố mẹ nén nhang, Trang nghẹn ngào kể lại những bi kịch đau đớn đã liên tiếp xảy ra với gia đình mình.

Năm 2008, bố của em Trang là anh Trần Văn Ký (SN 1973) phát hiện bị ung thư vòm họng. Để chữa trị, duy trì sự sống cho anh Ký, gia đình đã cầm cố hết tài sản trong nhà, rồi đi vay mượn ngân hàng, anh em làng xóm. Thế nhưng sau hơn 6 năm chiến đấu, căn bệnh vẫn không thuyên giảm.

Đến cuối năm 2014, anh Ký đã không thể qua khỏi. Sự ra đi của anh đã để lại nỗi đau đớn tột cùng và một món nợ khổng lồ cho vợ con. Lúc đó, Trang mới 15 tuổi, còn em út cũng chỉ mới lên 4 tuổi.

Đau đớn, tuyệt vọng chị Trần Thị Danh (mẹ của các cháu) như ngã quỵ. Nhưng vì thương các con, chị như quên hết đau đớn. Chị lao vào mưu sinh, làm thuê, làm mướn như để quên đi nỗi đau mất mát cũng như kiếm tiền nuôi các con ăn học.


Linh năm nay mới 6 tuổi, em còn quá nhỏ để hiểu được chuyện gì đã xảy ra với gia đình mình...
Chị thức dậy từ 2 giờ, 3 giờ sáng đi xe máy từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) ra TP Vinh (Nghệ An) mua hàng hóa, mà chủ yếu là rau để về bán. Rồi đến đêm muộn chị mới dám nghỉ ngơi.

Cuộc sống của 4 mẹ con dù đang còn rất vất vả nhưng cứ thế trôi qua từng ngày, bình yên. Tưởng rằng, cuộc sống yên bình ấy sẽ kéo dài mãi, chị sẽ được chứng kiến những đứa con của mình lớn khôn, trưởng thành.

Nhưng không ! Vào đầu tháng 10/2016, trong lúc đi lấy hàng ở TP Vinh về để bán, chị đã gặp tai nạn giao thông. Sau ba ngày điều trị tại Hà Nội, dù các bác sỹ đã cố gắng hết sức nhưng chị không thể qua khỏi. Người mẹ, chỗ dựa cuối cùng cũng đã bỏ ba chị em Trang mà đi.

Ôm lấy di ảnh của mẹ, người chị cả Trần Thị Trang nghẹn ngào không thành lời.

“Mẹ cháu đi làm rất sớm. Mẹ thường nấu cơm cho 3 chị em rồi để đó đi làm. Khi nào lấy hàng về mẹ mới ăn sáng. Thế mà mẹ cháu chưa kịp ăn sáng thì đã…. Ba ngày mẹ nằm viện trong tình trạng hôn mê, đầu của mẹ nứt ra. Mẹ ra đi mà cũng không được nhìn thấy chúng cháu lần cuối…”, tiếng khóc xé lòng của Trang khiến ai cũng đau đớn, nghẹn lòng.

“Bố cháu mất khi em cháu mới 4 tuổi. Rồi mẹ cháu cũng bị tai nạn chết khi trong bụng vẫn còn rất đói. Giờ đây cháu không biết làm gì để nuôi nấng các em nữa….”, Trang nghẹn ngào khiến 2 đứa em cũng khóc theo nức nở.

Ngoài sự mất mát quá lớn về tinh thần thì gánh nặng đối với các em đó là khoản nợ hàng trăm triệu đồng của bố mẹ để lại.

Sau cái chết đột ngột của người con trai và đứa con dâu, ông Trần Tình (ông nội của các cháu) suy sụp tinh thần đi rất nhiều. “Giờ tôi cũng già yếu thấy các cháu khóc mà bất lực. Bố mẹ chúng ra đi đã để lại cho ba chị em một khoản nợ lên đến hàng trăm triệu đồng mà chủ yếu là nợ ngoài. Không biết rồi đây, ba chị em lấy đâu tiền mà trả, chắc là phải bán nhà thôi các chú à”.


Nỗi đau đớn của người o khi chứng kiến các cháu sớm chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ
Chị Trần Thị Hợp (là o ruột của 3 cháu) nghẹn ngào: “Bố mẹ các cháu lúc sống cũng khổ lắm. Bươn chải khắp nơi, kiếm tiền lo cho ba đứa con. Khi cuộc sống đang muôn vàn khó khăn thì bố mẹ chúng lần lượt bỏ chúng mà đi. Giờ nhìn 3 đứa cháu thơ dại bơ vơ, chúng tôi không thể nào cầm lòng”.

Từ khi bố qua đời, Trang cũng phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp mẹ nuôi nấng các em. Giờ mẹ cũng không còn, Trang trở thành trụ cột, vừa là mẹ, là cha để nuôi nấng các em.


Hiền và Linh đều chăm ngoan học giỏi và đều nhận được giấy khen của trường
“Con Trang đã nghỉ học, nhưng con Hiền đang học lớp 7, con Linh học lớp 1. Cả 2 đều ngoan và học giỏi, năm nào cũng được giấy khen. Nhưng giờ hoàn cảnh thế này không biết tương lai sau này của các cháu sẽ đi về đâu. Anh em thì ai cũng nghèo khổ, chẳng giúp được gì nhiều cho các cháu”, chị Hợp cho biết thêm.

Mới 17 tuổi nhưng Trang có vẻ già dặn hơn những người bạn cùng trang lứa. Trong đôi mắt em luôn trĩu nặng nỗi buồn, nỗi lo âu.


Đơn xin giúp đỡ của ba chị em Trang
Không biết rồi tương lai của các em sẽ đi về đâu. Hoàn cảnh của ba em Trang, Hiền và Linh đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm, bạn đọc khắp mọi miền.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
- Em Trần Thị Trang, SN 1999, trú ở xóm 10, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
- Số ĐT: 0120.5917.145

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top