• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

“Cái chết trắng” ở Noọng Ó

HMO

Administrator
Staff member
Nhờ sự siêng năng cần cù mà trước đây, đồng bào Thái ở bản Noọng O, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn đã tạo dựng cho mình cuộc sống no đủ. Không chỉ vậy, họ còn có của ăn của để dành cho con cái. Thế nhưng, mấy năm gần đây, khi cơn bão ma túy ập đến, bao nhiêu tài sản trong các gia đình của dân bản Noọng Ó đều bị đốt theo “làn khói trắng”. Bản làng trù phú ngày nào giờ đây chỉ còn trong ký ức của những người già, bởi hiện hữu trước mắt họ là cái đói, cái nghèo bủa vây.


No đủ... chỉ còn trong ký ức
Noọng Ó là bản xa nhất của xã Hữu Lập, cách trung tâm xã khoảng 10km, đường giao thông đi lại khó khăn, hiểm trở. Bù lại, bản làng được thiên nhiên ưu đãi với nguồn đất đai tươi tốt, khí hậu ôn hòa. Dựa vào những thế mạnh đó, cùng với sự chăm chỉ của người dân mà bản làng này từng rất no đủ. Nhưng đó là câu chuyện của những năm trước, bởi giờ đây, ma túy đang làm cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, Noọng Ó trở nên xơ xác. Khi nghe chúng tôi ngỏ lời muốn vào bản tìm hiểu thực trạng thì ông Vi Thái Dương, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập phân trần: “Cũng muốn các chú vào để biết tình hình nghiện ngập trong đó để có thông tin phản ánh lên báo chí giúp địa phương. Nhưng sợ không đi nổi vì đường đi vào đó khó khăn lắm. Vào mà gặp mưa thì chỉ có nước đi bộ ra thôi”. Về sau, thấy chúng tôi quyết tâm vào bằng được Noọng Ó, ông Dương đã cử Trưởng Công an xã Hữu Lập Lô Văn Tăng dẫn đường. Con đường vào “bản nghiện” cứ hẹp dần, xuất hiện những con dốc dựng đứng khiến chiếc xe máy phải “đóng” số 1 mới ì ạch nhích từng mét. Rồi qua bao nhiêu gian khổ, bản làng của người Thái đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Nhìn từ xa là những dãy nhà sàn vững chắc nằm san sát nhau trải dài khoảng 1km dưới chân núi.
Một góc bản Noọng Ó.
Dừng xe ở đầu bản, chúng tôi bước vào ngôi nhà sàn của ông Lữ May Phôm, Bí thư chi bộ bản Noọng Ó. Mở đầu câu chuyện, khi nhắc đến bản làng của mình những năm trước, ông Phôm không hề giấu giếm: “Bản làng chúng tôi có khoảng 96 hộ dân, với khoảng 600 khẩu. Thời gian trước, không dám nói là giàu có, nhưng cuộc sống của người dân ở đây khá no đủ, cả bản gần như nhà nào cũng dựng được nhà sàn lớn. Họ mua sắm được nhiều đồ dùng đắt tiền, trâu bò cả đàn, còn có tiền để dành cho con cái học hành”. Nói đến đây, giọng ông bỗng chậm lại, nét mặt đượm buồn khi nhắc đến thực tại: “Nghĩ cảnh ngày xưa mà buồn lắm, chỉ vì “cơn bão” ma túy ập đến đã phá hỏng tất cả. Bản làng nay bao phủ một không khí u ám, bế tắc, nghèo xơ xác”. Rồi ông Phôm lấy con số trên 70% hộ dân rơi vào cảnh thiếu đói như để chứng minh.
Chỉ đến khi đi cùng ông Phôm một vòng quanh bản, chúng tôi mới thực sự cảm nhận hết những hệ lụy do ma túy gây ra với bản làng của đồng bào Thái nơi đây. Đó là sự vắng vẻ đến thê lương với những ngôi nhà sàn bị bỏ hoang. Đứng bên ngôi nhà sàn có cầu thang phủ màu rêu xanh, ông Phôm nói rằng: “Chủ ngôi nhà này trước đây cũng là một gia đình khá giả lắm, nhưng rồi ma túy đã làm cho tất cả các thành viên trong mái ấm này ly tán, tha phương”.
Cuộc sống chao đảo
Ma túy không chỉ đẩy nhiều gia đình ở Noọng Ó rơi vào cảnh nghèo đói, túng bấn, cùng với đó, “cái chết trắng” còn phá hủy nhiều nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của người dân. Số đông người ở bản làng xa xôi này gần như lúc nào cũng bị ma túy quyến rũ. Họ không thể lên nương lao động, vì ma túy đẩy bao nhiêu chàng trai vốn hiền lành vào con đường trộm cắp, khiến chồng bỏ vợ, gia đình ly tán, bà con láng giềng cãi vã, mất đoàn kết. Khi nói về vấn đề này, anh Lương Văn Mắn, Công an viên bản Noọng Ó cho biết: “Những năm gần đây, hiện tượng trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra trên địa bàn của bản. Thời gian đầu chỉ là vài gia đình mất con gà, con vịt. Nhưng giờ thì mất cả ti vi, xe máy, rồi kể cả trâu, bò thả trong rừng cũng bị bắt trộm. Tất cả đều liên quan đến các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn”.
Gian nan đường vào Noọng Ó.
Anh Mắn cho biết thêm, mấy năm trước, cả bản chỉ có vài đối tượng đi làm ăn xa về sử dụng ma túy. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, do bị rủ rê, lôi kéo nên nhiều thanh niên, người lớn trong bản cũng dính vào ma túy. Vì không nhận thức được tác hại của ma túy gây ra, mọi người đua nhau sử dụng khiến đối tượng nghiện trong bản tăng lên chóng mặt. Thậm chí, một gia đình có nhiều người nghiện ma túy. Điển hình là gia đình ông Lương Búa Hoong, tất cả vợ chồng, con cái đều dính vào ma túy. Lúc đầu chỉ có ông Hoong nghiện ma túy, nhưng sau khi vợ con can ngăn bất thành, ông đưa ma túy về sử dụng trong gia đình. Để rồi vợ, con ông cũng nghiện từ lúc nào không hay biết. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, bao nhiêu tài sản của gia đình đều bị họ bán sạch chỉ trong một thời gian ngắn. Rồi trong cơn phê thuốc, chồng chửi bới vợ, đánh đập con cái khiến tình cảm vợ chồng, hạnh phúc gia đình bị rạn nứt, mâu thuẫn, dẫn đến bỏ nhau. Ở Noọng O, có nhiều gia đình tan vỡ vì nạn ma túy. Nhiều đứa trẻ phải rơi vào cảnh thất học vì bố mẹ bỏ nhau.
Không chỉ hủy hoại hạnh phúc gia đình mà tình cảm của nhân dân bản làng cũng vì thế bị đánh mất. Bởi ma túy sinh ra trộm cắp hoành hành, bà con làng bản sinh ra nghi ngờ, mâu thuẫn lẫn nhau. Cũng chính từ đó mà tình cảm đoàn kết, gắn bó làng bản vốn được xây đắp từ trước đến nay bị phá vỡ. “Nhìn bản làng mình bị ma túy tàn phá mà đau lòng lắm chú ơi! Nhưng biết làm sao được bây chừ? Chắc chẳng bao giờ được thấy dân bản múa điệu xòe nữa? ” – Ông Bí thư chi bộ bản Noọng Ó nói trong thất vọng.
HMO nguồn Biên Phòng.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top