• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đã có cầu nhưng dân không thể... sang sông?

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Mặc dù cây cầu bắc qua sông Dinh đã hoàn thành nhưng người dân ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp và các xã lân cận vẫn chưa thể đi sang bên kia sông trên chiếc cầu mới . Họ vẫn phải đi qua sông với nhiều nguy hiểm…
Cách thị trấn Quỳ Hợp vài km nhưng cung đường đi vào xã Châu Đình và các xã lân cận thuộc huyện Quỳ Hợp chỉ duy nhất một con đường độc đạo và phải đi qua sông Dinh. Trước đây, để thông thương với thị trấn Quỳ Hợp thì bắt buộc người dân phải đi qua sông bằng đò, hoặc lội sông vào mùa nước cạn. Mỗi độ mưa lũ, nước sông dâng cao thì việc đi lại sang sông của người dân gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng, có khi là bị cô lập hoàn toàn.
UBND huyện Quỳ Hợp đã lên phương án xây dựng một chiếc cầu tràn bắc qua sông Dinh. Chiếc cầu tràn được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuy nhiên mục đích của dự án này vẫn chưa thể đạt được. Cầu quá thấp, nằm trọn trong lòng sông, chỉ cần vài trận mưa lớn, nước sông dâng cao thì chiếc cầu cũng mất hút trong dòng nước. Cuộc sống, việc đi lại của hàng nghìn người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn khi mà bài toán giao thông vẫn chưa giải được.

slide.jpg
Cây cầu đã hoàn thành gần 3 năm nay nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì việc đền bù GPMB thiếu minh bạch. Ảnh: Hoàng Phạm
Năm 2009 Sở GTVT Nghệ An đã có dự án đường giao thông từ huyện Tân Xuân tới xã Châu Thôn (gọi tắt là dự án Châu Thôn – Tân Xuân). Dự án này được triển khai với hai giai đoạn, giai đoạn 1 bắt đầu khởi công năm 2007, và giai đoạn hai khởi công năm 2009, với tổng giá trị đầu tư lên tới 700 tỷ đồng. Trong đó tiền bồi thường GPMB lên tới trên 50 tỷ đồng. Khi cây cầu bắc qua sông Dinh nằm trong dự án được triển khai xây dựng, người dân địa phương hết sức vui mừng. Vui vì họ nghĩ rằng trong tương lai gần, đời sống của họ sẽ được nâng lên, việc đi lại giao thương sẽ được bảo đảm, không còn cảnh lo sợ bị “hà bá nuốt” mỗi khi qua sông trên chiếc cầu tràn tạm bợ đầy hiểm nguy rình rập.
Chiếc cầu xây xong từ tháng 11- 2010, tuy nhiên tới nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Lý do là vướng mắc trong khâu đền bù GPMB nên hai bên đầu cầu vẫn chưa được bàn giao đất cho đơn vị thi công thực hiện việc xây dựng.
Nhiều người dân hai bên đầu cầu thuộc xã Châu Đình và thị trấn Quỳ Hợp, cho biết, trong quá trình đền bù GPMB phía đơn vị thực hiện, cụ thể là ban đền bù GPMB của UBND huyện Quỳ Hợp chưa thực hiện đúng việc áp giá đất, bồi thường chưa đúng loại đất. Người dân vì chưa chịu mức đền bù từ phía ban đền bù GPMB đưa ra nên chưa chịu giao đất và giải tỏa cho đơn vị thi công thực hiện việc làm nền đường hai bên đầu cầu để thông tuyến.
Ông Hồ Viết Vinh – Phó GĐ Sở GTVT Nghệ An, kiêm ban quản lý dự án, cho hay: “Quá trình thực hiện thi công giai đoạn hai trong tổng thể dự án Châu Thôn – Tân Xuân đã bị chậm lại do thiếu vốn trầm trọng. Bên cạnh đó việc đền bù GPMB cũng còn nhiều vướng mắc. Chưa có vốn nên thiếu tiền đền bù GPMB, người dân chưa nhận được tiền đền bù, một số cho rằng đền bù chưa thỏa đáng nên chưa chịu bàn giao đất cho đơn vị thi công triển khai thực hiện. Cụ thể, tại cầu Dinh, phần cuối của dự án này, mặc dù cầu đã xây xong nhưng vẫn chưa thể thông tuyến vì người dân hai bên cầu chưa chịu bàn giao đất bởi chưa chịu nhận mức tiền đền bù mà phía ban đền bù GPMB huyện Quỳ Hợp đưa ra. Việc này UBND tỉnh, Sở chúng tôi cũng đã có công văn đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng thực hiện, triển khai tốt công tác đền bù GPMB để sớm bàn giao đất cho phía đơn vị thi công, để toàn bộ cung đường nói chung sớm được thông tuyến”.
Ngoài ra, ông Vinh cho biết, mới đây phía Sở GTVT tỉnh Nghệ An cũng đã tiếp tục chuyển hơn 3 tỷ đồng tiền đền bù GPMB cho UBND huyện Quỳ Hợp tiếp tục triển khai, chi trả cho người dân. Trong đợt này, phía Sở GTVT tỉnh Nghệ An sẽ có chỉ đạo chặt chẽ, đốc thúc các bên liên quan triển khai thực hiện công tác nhanh chóng, nhất là giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc đền bù GPMB, để người dân bàn giao đất cho dự án.
Vì sao dự án này bị ngưng trệ? Câu hỏi không đơn thuần chỉ là thiếu vốn, người dân chưa chịu bàn giao đất vì chưa nhận được tiền đền bù như phía Sở GTVT tỉnh Nghệ An và các cấp ngành liên quan trong dự án này lý giải. Và cũng phải nhận thức được rằng việc dự án ngưng trệ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đầu tư, tiền bạc của nhà nước, hơn nữa, đó là việc hàng nghìn người dân vẫn phải chịu cảnh khó khăn trong cuộc sống và việc đi lại giao thương. Qua cuộc tiếp xúc với các hộ dân chưa chịu bàn giao đất, chúng tôi thấy rằng, căn bản là người dân chưa đồng tình trong việc áp giá đất. Nếu ban đền bù GPMB làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, rõ ràng, minh bạch thì đâu có chuyện người dân “ôm” lấy đất và đòi nhận mức tiền cao hơn so với quy định.

UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT tỉnh Nghệ An có lẽ cần đốc thúc, chỉ đạo sát sao trong công tác, những gì người dân chưa hiểu thì yêu cầu các bên liên quan trong dự án phải làm rõ ràng, minh bạch.
HMO nguồn PL & XH.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top